Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngược xuôi văn nghệ: Tạo nguồn kịch bản phong phú

Người Lái Đò| 02/10/2022 08:02

(HNM) - Vừa qua, lần đầu tiên, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) gửi thư đến các cơ sở điện ảnh mời gửi kịch bản sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước giai đoạn 2023-2025. Việc này nhằm tạo nguồn kịch bản cho kế hoạch sản xuất phim truyện, phim tài liệu, khoa học, phim hoạt hình sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của nhân dân.

Cục Điện ảnh cũng thông báo về các nhóm đề tài tham gia tuyển chọn kịch bản ở từng thể loại phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình. Điều kiện là các kịch bản tham gia tuyển chọn phải chưa được sản xuất phim. Cơ sở điện ảnh gửi kịch bản tham dự tuyển chọn phải chịu trách nhiệm các vấn đề về tác quyền; đồng thời, cần đáp ứng quy định về năng lực sản xuất phim.

Mở rộng hơn, các cơ sở có thể gửi kịch bản phim theo một trong 4 thể loại phim hoặc thậm chí có thể gửi kịch bản cả 4 thể loại phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình. Kịch bản tham gia có thời lượng để sản xuất phim truyện từ 90 đến 100 phút; để sản xuất phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình từ 20 đến 30 phút...

Lâu nay, nguồn kịch bản sản xuất phim từ nguồn ngân sách nhà nước phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu của nhân dân luôn trong tình trạng khan hiếm và tập trung ở các cơ sở, đơn vị điện ảnh có yếu tố nhà nước. Việc mở rộng, công khai mời các cơ sở điện ảnh như vậy tạo sự bình đẳng giữa các đơn vị sản xuất phim trong việc tham gia vào những dự án phim do Nhà nước đặt hàng; đồng thời, từ đây cũng tạo thêm nguồn kịch bản phong phú, đa dạng, giàu tính sáng tạo cho điện ảnh Việt Nam.

Và giờ rất cần các cơ sở điện ảnh, nhất là khối tư nhân, mạnh dạn thử sức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Tạo nguồn kịch bản phong phú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.