Điểm nóng

Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông lần thứ 8

Chi Phương 10/06/2024 - 08:10

Hôm nay (10-6), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thực hiện chuyến công du Trung Đông lần thứ 8 kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10-2023 để thúc đẩy đạt được bước đột phá về đề xuất ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra.

ti-nan.jpg
Hàng trăm người Palestine thương vong sau cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Nuseirat. Ảnh: Aljazeera.

Theo lịch trình, điểm đầu tiên trong chuyến thăm Trung Đông lần này của ông Antony Blinken là thủ đô Cairo (Ai Cập) để gặp Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi và các quan chức cấp cao khác. Sau đó Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Israel, Jordan và Qatar trước khi tới Italia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7).

Theo Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, trong tất cả các cuộc gặp gỡ ở Trung Đông, ông Antony Blinken sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lực lượng Hamas chấp nhận đề xuất trên bàn đàm phán gần giống với đề xuất đã được thông qua vào tháng trước và thảo luận về khả năng ngừng bắn mới sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho cả người Israel và người Palestine.

“Thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ giảm bớt đau khổ ở Dải Gaza, tạo điều kiện tăng cường viện trợ nhân đạo và cho phép người Palestine quay trở lại khu vực của họ. Ngoài ra, thỏa thuận cũng sẽ mở ra khả năng đạt được hòa bình dọc biên giới phía Bắc của Israel - để các gia đình Israel và Lebanon phải di dời có thể trở về nhà của họ", ông Matthew Miller cho biết thêm.

Trong một diễn biến khác, Văn phòng Truyền thông Chính phủ Palestine cho biết, Israel đã tiến hành vụ thảm sát tại trại tị nạn Nuseirat ở miền Trung Gaza đã làm chết 210 người Palestine và làm bị thương hơn 400 người.

Theo Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), sau vụ tấn công của Israel, Bệnh viện Al-Aqsa ở trung tâm Gaza là một "cơn ác mộng" khi đang điều trị cho số lượng quá lớn các bệnh nhân bị thương nặng, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông lần thứ 8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.