Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoài thực phẩm, vi khuẩn Salmonella còn có thể “ẩn nấp” ở đâu?

Thanh Phong| 01/12/2022 20:22

(HNMCT) - Nhiều người thường cho rằng, vi khuẩn Salmonella chủ yếu có trong thực phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, loại vi khuẩn gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn này có thể xuất hiện tại rất nhiều nơi trong gia đình.

Những chỗ trú ẩn bất ngờ của vi khuẩn

Tay nắm cửa, tay cầm tủ lạnh, tay cầm lò vi sóng, công tắc đèn điện, máy lạnh là những nơi ẩn nấp lý tưởng của vi trùng, vi khuẩn. Sự ẩm ướt tại phòng tắm, các khu vực bồn rửa trong bếp cũng là môi trường hoàn hảo cho rất nhiều loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn Salmonella và E. Coli xuất hiện trên tay cầm vòi sen, vòi nước bồn rửa...

Do đó, bạn nên làm sạch những chỗ này mỗi tuần một lần bằng khăn lau khử trùng.

“Thú cưng” cũng có thể mang vi khuẩn

Các loại động vật nuôi thường rong chơi khắp nơi trong nhà, sân vườn, ngoài đường. Do đó, chúng cũng có thể mang vi trùng và vi khuẩn từ ngoài vào nhà.

Bạn có thể ngăn thú cưng của mình trở thành vật dẫn cho vi khuẩn bằng cách định kỳ tắm rửa cho chúng. Hằng ngày, hãy cọ rửa bát đựng thức ăn, nước uống của thú cưng bằng nước ấm, xà phòng, sau đó ngâm trong thuốc tẩy.

Nhà bếp là nơi dễ nhiễm vi khuẩn Salmonella

Đây là nơi yêu thích của loại vi khuẩn nguy hiểm này. Chúng có thể xuất hiện trong miếng bọt biển và giẻ lau chén, thớt, dao, bồn rửa, mặt bếp - những vật dụng và nơi thường xuyên tiếp xúc với thực phẩm chưa nấu chín và chưa được rửa sạch.

Cần làm sạch các dụng cụ làm bếp bằng nước khử trùng hoặc nước nóng trước khi chế biến thực phẩm. Ngoài ra, chúng ta nên rửa tay trước và sau khi chạm hoặc xử lý thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm tươi sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoài thực phẩm, vi khuẩn Salmonella còn có thể “ẩn nấp” ở đâu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.