(HNMO) - Ngoài sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) hướng đi Hong Kong (Trung Quốc) sáng 23-5, trước đó, một nhánh khác trên hệ thống cáp APG kết nối đi Singapore cũng bị đứt vào ngày 30-4. Thông tin trên vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel) cho biết chiều nay, 25-5.
Với sự cố đứt cáp xảy ra trên tuyến APG ngày 30-4 (hướng kết nối đi Singapore) vừa qua đã được các đối tác quốc tế thông báo sẽ hoàn thành sửa chữa và nhánh này sẽ hoạt động trở lại vào ngày 31-5 tới.
Còn sự cố xảy ra ngày 23-5 trên tuyến APG hướng đi Hong Kong (Trung Quốc) đang được xác định nguyên nhân và do vậy chưa xác định được thời gian sửa chữa cụ thể. Trước đó, vào ngày 14-5, tuyến AAG (Asia America Gateway) bị lỗi đứt cáp, dự kiến hoàn tất sửa chữa vào ngày 2-6.
Trước 3 sự cố liên tiếp về cáp quang biển, để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng, Viettel đã bổ sung 650Gbps trên 2 tuyến cáp biển AAE-1 (Asia Africa Europe 1), IA (Intra Asia) và các hướng đất liền. Dung lượng kết nối quốc tế của Viettel sẽ tiếp tục được tăng thêm 200Gbps nữa vào ngày mai, 26-5.
Tương tự như Viettel, các nhà mạng khác như: VNPT, FPT, CMC cũng đã triển khai nhiều phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác.
Việc các tuyến cáp quang biển liên tiếp gặp sự cố là tình huống bất khả kháng với các nguyên nhân phổ biến do đường cáp nằm dưới biển bị đứt hoặc tàu thuyền lớn qua lại hạ neo...
Hiện nay, các nhà mạng trong nước đang phối hợp với các đối tác tham gia đầu tư các tuyến cáp biển xem xét phương án củng cố, bảo trì, bảo dưỡng bằng cách thay loại cáp tốt hơn, chôn cáp sâu hơn..., để hoạt động ổn định, bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.