Thể thao

Ngoại hạng Anh chi kỷ lục cho chuyển nhượng hè 2023

Thương Nguyệt 02/09/2023 - 21:14

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023, các câu lạc bộ thuộc giải bóng đá hàng đầu nước Anh đã chi tổng cộng 2,36 tỷ bảng, mức kỷ lục so với cùng kỳ năm trước.

Giai đoạn từ ngày 14-6 đến 1-9 đánh dấu một kỳ chuyển nhượng hè sôi động đối với Ngoại hạng Anh. Để chiêu mộ những cầu thủ chất lượng, các câu lạc bộ đang thi đấu tại giải bóng đá hàng đầu xứ Sương mù đã mạnh tay chi 2,36 tỷ bảng, vượt xa mức kỷ lục 1,92 tỷ bảng được ghi nhận ở mùa chuyển nhượng hè năm 2022. Chỉ tính riêng ngày khép lại thị trường chuyển nhượng hè năm nay, số tiền các câu lạc bộ bỏ ra đã lên đến 255 triệu bảng.

So với các giải bóng đá hàng đầu châu Âu khác như La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1, Ngoại hạng Anh tỏ ra vượt trội về mức độ “bạo chi” khi chiếm 48% tổng chi cho thị trường chuyển nhượng hè năm 2023.

Với hai kỳ chuyển nhượng trị giá hàng tỷ bảng, Ngoại hạng Anh đã cho thấy doanh thu của giải này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trở lại kể từ sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch toàn cầu Covid-19.

gettyimages-1623917189-2048x2048.jpg
Moises Caicedo là một trong những cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. Ảnh: Getty Images

Việc 14 trên tổng số 22 câu lạc bộ góp mặt chi tiêu nhiều hơn cho thị trường chuyển nhượng hè năm nay cũng là dấu hiệu về mức độ cạnh tranh của giải ngày càng khốc liệt. Áp lực thi đấu buộc các câu lạc bộ phải “móc hầu bao” để có thể đáp ứng mục tiêu đề ra, dù là giành quyền dự đấu trường Champions League hay trụ hạng thành công tại Ngoại hạng Anh.

Sau khi thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Mỹ Todd Boehly và quỹ đầu tư Clearlake hồi năm 2022, Chelsea đã chi hơn 800 triệu bảng phí chuyển nhượng. Tháng 8-2023, câu lạc bộ thành phố London lần thứ hai phá kỷ lục bóng đá Anh khi chiêu mộ thành công tiền vệ Moises Caicedo với giá 115 triệu bảng. Kỷ lục trước đó là bản hợp đồng 106 triệu bảng với tiền vệ Enzo Fernandez.

Không kém cạnh đối thủ, Man City cũng chứng tỏ tiềm lực tài chính khi bỏ ra số tiền không nhỏ để đưa về sân Etihad cầu thủ chạy cánh Jeremy Doku (55 triệu bảng), hậu vệ Josko Gvardiol (77 triệu bảng), tiền vệ Mateo Kovacic (25 triệu bảng) và tiền vệ Matheus Nunes (53 triệu bảng).

Cũng ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, đương kim Á quân Arsenal chi 170 triệu bảng để chiêu mộ tiền đạo Kai Havertz và tiền vệ Declan Rice. Trong khi đó, M.U “khiêm tốn” hơn khi chỉ đưa về sân Old Trafford tiền đạo Rasmus Hojlund với giá 72 triệu bảng.

Dưới sự hậu thuẫn của Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) trị giá 500 tỷ USD, Newcastle cũng để lại “tiếng nói” trên thị trường chuyển nhượng hè này. Câu lạc bộ đứng thứ tư mùa trước chiêu mộ tiền vệ Sandro Tonali và ngôi sao chạy cánh Harvey Barnes lần lượt với giá 55 và 38 triệu bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại hạng Anh chi kỷ lục cho chuyển nhượng hè 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.