Y tế

Nghiên cứu phát triển thuốc mới phòng chống sốt xuất huyết

Thu Trang 10/09/2023 - 15:27

Đó là một trong 4 dự án quan trọng được đưa ra tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford (Mỹ), Viện nghiên cứu Tâm Anh thuộc Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh diễn ra ngày 10-9 tại Hà Nội.

Thỏa thuận hợp tác này được xây dựng trên khuôn khổ hợp tác khoa học và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mà hai Chính phủ đặt ra trong chuyến thăm Việt Nam chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo đó, Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford và Viện nghiên cứu Tâm Anh sẽ đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học; nghiên cứu phát triển các loại thuốc phòng và trị bệnh; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng hệ thống phòng lab hiện đại cho hoạt động thử nghiệm lâm sàng thuốc tại Viện nghiên cứu Tâm Anh theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ Stanford.

le-ky-ket-hop-tac-ngay-10-9.png
Lễ ký kết hợp tác ngày 10-9.

Cụ thể, Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford cùng với Viện nghiên cứu Tâm Anh đã ký kết hợp tác 4 dự án quan trọng, gồm: Nâng cao năng lực công nghệ nghiên cứu sinh học tại Việt Nam qua việc xây dựng hệ thống thử nghiệm lâm sàng và các phòng nghiên cứu hiện đại; Đào tạo về khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) cho ứng dụng y tế; Nghiên cứu phát triển thuốc mới phòng chống sốt xuất huyết; Nghiên cứu về tỷ lệ lây nhiễm và tầm soát vi rút HDV viêm gan D tại Việt Nam.

Riêng với dự án 3: Nghiên cứu phát triển thuốc mới phòng, chống sốt xuất huyết tiền lâm sàng sẽ được thực hiện tại phòng thí nghiệm Stanford. Đồng thời, cơ sở hạ tầng cần thiết cho phòng thí nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cũng sẽ được thiết lập để tiến hành các nghiên cứu giai đoạn 1 về các liệu pháp mới chống lại bệnh sốt xuất huyết. Việc phát triển cơ sở hạ tầng sẽ được lên kế hoạch và thực hiện cẩn thận với sự tư vấn chặt chẽ của các chuyên gia tại Việt Nam và Stanford với các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, đồng thời tiếp tục thiết lập phát triển thuốc lâm sàng giai đoạn đầu dài hạn.

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Jeffrey S. Glenn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford cho biết, nếu các phát minh khoa học, sáng kiến đổi mới và sáng tạo từ các phòng nghiên cứu thành công sẽ mang lại lợi ích to lớn cho loài người. Bên cạnh đó, cần bảo đảm sự công bằng với người dân ở các nước đang phát triển. Chính vì vậy, việc đưa các nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng thuốc mới về Việt Nam sẽ là cơ hội tốt để người dân có cơ hội sớm tiếp cận với những phương pháp chữa bệnh mới và tốt trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu phát triển thuốc mới phòng chống sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.