Nếu cầu Mã Đà được khôi phục, tỉnh Bình Phước sẽ có thêm cơ hội kết nối Đông Nam Bộ tốt hơn với Nam Tây Nguyên; mở ra đường về sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Chiều 17-2, UBND tỉnh Bình Phước thông tin kết quả phản hồi mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đề xuất của địa phương khôi phục cầu Mã Đà trên đường tỉnh ĐT.753 kết nối với đường ĐT.761 của tỉnh Đồng Nai.
Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất cần thiết tiếp tục nghiên cứu đầu tư khôi phục cầu Mã Đà kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và vùng Tây Nguyên. Đây là cây cầu đã bị đánh sập từ hồi chiến tranh.
Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai về dự án này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tối ưu để tạo điều kiện cho tỉnh Bình Phước kết nối trực tiếp với Đồng Nai, các địa phương trong vùng và khu vực Tây Nguyên theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo kết luận số 117-TB/VPTW ngày 13-1-2025 của Văn phòng Trung ương Đảng.
UBND tỉnh Đồng Nai thông tin thêm, theo quy hoạch tỉnh Bình Phước đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến ĐT.753 từ ĐT.741 đến cầu Mã Đà được quy hoạch là tuyến quốc lộ 13C nhằm kết nối với ĐT.761 tại cầu Mã Đà và ĐT.762 của tỉnh Đồng Nai ra quốc lộ 1 về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Dọc theo tuyến đường này, tỉnh Bình Phước quy hoạch Khu công nghiệp Đông Nam Đồng Phú rộng trên 4.000ha, rất cần có hạ tầng giao thông kết nối đến các trung tâm, cảng của các tỉnh lân cận, trong đó có tỉnh Đồng Nai.
Bên cạnh đó, tuyến ĐT.753 có điểm đầu tại thành phố Đồng Xoài, điểm cuối tại cầu Mã Đà là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên (qua Bình Phước) với tỉnh Đồng Nai.
Đối với các tác động ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, qua khảo sát thực tế, chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai). Do vậy, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng có thể nghiên cứu các phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương để giảm tối đa các tác động đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Từ năm 2022, UBND tỉnh Bình Phước đã có đề xuất tương tự về xây dựng cầu Mã Đà. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái của Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai vì tỉnh lộ 761 hiện hữu băng qua vùng lõi của khu bảo tồn, hợp với đường nội bộ 322 sẽ có tổng chiều dài khoảng 30km.
Nếu cầu Mã Đà và tuyến đường này được xây dựng, từ Bình Phước đi ô tô về sân bay Long Thành chỉ khoảng 60 phút, thay vì gần 180 phút như hiện nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.