Kinh tế

Nghiên cứu giảm 2% thuế giá trị gia tăng năm 2024

Thanh Hương 05/10/2023 - 20:37

Theo đại diện Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu hai nội dung; trong đó có việc giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong năm 2024.

vat.jpg
Giảm thuế VAT nhằm kích thích tiêu dùng nội địa.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III-2023 diễn ra chiều 5-10, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) Trương Bá Tuấn cho biết: Thời gian qua, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, Bộ Tài chính đã tham mưu cấp thẩm quyền và ban hành các chính sách về giảm phí, lệ phí, thuế, gia hạn thuế… để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong đó có giảm 2% thuế VAT.

Năm 2023, tổng số tiền dự kiến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là khoảng 196.000 tỷ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 121.000 đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75.000 đồng. Các chính sách đã nhận được sự đánh giá cao của người dân.

Hiện, Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể các giải pháp để triển khai trong giai đoạn vừa qua để có thể tham mưu Chính phủ, Quốc hội các giải pháp thời gian tới.

Cũng theo ông Trương Bá Tuấn, ngày 29-9 vừa qua, trên cơ sở cuộc họp của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu hai nội dung là thực hiện tiếp việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024; trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong năm 2024.

Hiện, Bộ Tài chính đang tiến hành các bước theo quy trình, thủ tục nghiên cứu chính sách để đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Cũng tại buổi họp báo, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, theo kế hoạch năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Đến nay, đã hoàn thành thanh tra 4 doanh nghiệp, 6 doanh nghiệp còn lại sẽ triển khai từ nay đến cuối năm.

Trước đó, vào tháng 6-2023, Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm: Prudential, Sun Life, BIDV Metlife, MB Ageas. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã xác định hàng loạt sai phạm của các doanh nghiệp bảo hiểm gồm chưa triển khai đúng trình tự, thủ tục bán sản phẩm bảo hiểm…

Theo ông Doãn Thanh Tuấn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã cử người giám sát để bảo đảm thực hiện nghiêm kết luận của thanh tra. Đến nay, các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện, đáp ứng cơ bản yêu cầu kết luận thanh tra để nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn nữa và hạn chế tối đa sai sót.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu giảm 2% thuế giá trị gia tăng năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.