Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiên cứu chuyển đổi sân bay Gia Lâm thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự

Lương Ninh Giang| 10/02/2023 18:51

(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ quy hoạch.

Tại văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung quy hoạch nhiều cảng hàng không mới. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không tại các tỉnh có sân bay quân sự gồm sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

Sân bay Gia Lâm hiện vẫn chỉ phục vụ mục đích quân sự.

Với sân bay Gia Lâm, theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay này nằm gần khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, có tiềm năng về nhu cầu vận tải hàng không chung và hàng không dân dụng với các loại máy bay cỡ nhỏ. Giai đoạn 1 có thể áp dụng mô hình sân bay chuyên dùng để có thể đưa sân bay Gia Lâm vào khai thác sớm.

Giai đoạn 2, khi thị trường vận tải hàng không dân dụng tăng cao có thể nghiên cứu đưa sân bay Gia Lâm thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự, khai thác các tàu bay loại nhỏ như Embraer E190/195 với chặng bay phù hợp.

Việc chuyển đổi sân bay quân sự Gia Lâm để khai thác lưỡng dụng sẽ tiếp tục được nghiên cứu thống nhất giữa các bên liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào khai thác lưỡng dụng và bổ sung quy hoạch cảng hàng không, sân bay khi có đủ các điều kiện cần thiết, đặc biệt là phải thu hút được các nhà đầu tư cho giai đoạn thực hiện đầu tư.

Nếu đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được chấp thuận, mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không vào năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 hình thành 33 cảng hàng không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu chuyển đổi sân bay Gia Lâm thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.