Môi trường

Nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa thủy điện

Lam Giang 10/06/2024 - 20:08

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương hôm nay 10-6, có Công điện số 3955/CĐ-PCTT về việc ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng.

10.6-ho-thuy-dien.jpg
Bộ Công Thương yêu cầu bảo đảm an toàn vận hành thủy điện khi có mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ. Ảnh: Đình Dũng

Công điện nêu rõ, hai ngày qua, tình hình mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to và đã xảy ra tình trạng ngập úng tại một số tỉnh khu vực Bắc Bộ. Ngoài ra, theo các cơ quan khí tượng thủy văn, mực nước trên sông Gâm tại Trạm thủy văn Bắc Mê dự báo tiếp tục trên báo động 3 từ 0,6-1,2m, nguy cơ gây ra ngập lụt tại các khu vực trũng thấp ven sông Gâm tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Để chủ động ứng phó với mưa, lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị ngành Công Thương khẩn trương triển khai một số giải pháp:

Đối với các chủ đập thủy điện, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, thực hiện nghiêm lệnh vận hành của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, tổ chức vớt rác lòng hồ khu vực đập và thượng lưu đập.

Các chủ đập thủy điện tổ chức tự kiểm tra công tác an toàn đập, nhất là an toàn đối với công trình điều tiết và các trang thiết bị phục vụ vận hành xả lũ; kiểm tra rà soát về số lượng và tình trạng hoạt động của hệ thống theo dõi, giám sát phục vụ vận hành, điều tiết lũ; rà soát kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn cho công trình và khu vực hạ du…

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các đơn vị cung cấp điện bảo đảm an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; bảo đảm an toàn cho người, thiết bị tại các công trình điện lực và an toàn cho nhân dân, sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố xảy ra.

EVN chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý rà soát, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, các mốc cảnh báo ngập lụt; thông tin kịp thời cho hạ du trước khi điều tiết xả lũ để bảo đảm an toàn về người và tài sản…

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các chủ cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản chỉ đạo các cơ sở khai thác khoáng sản chủ động kiểm tra công tác phòng, chống sạt lở đất, ngập lụt tại các mỏ; rà soát kiểm tra các hồ thải quặng đuôi tại các khai trường, các hầm lò khai thác với độ sâu lớn, phải tập trung sẵn sàng lực lượng, thiết bị, phương tiện ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tăng cường kiểm tra công tác vận hành bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy điện.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương, thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp; tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện. Ngoài ra, rà soát các khu vực có thể bị chia cắt do mưa, lũ, có phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa thủy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.