Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiệm thu, bàn giao nhà Quốc hội mới của Lào

Dạ Khánh| 09/08/2021 10:27

(HNMO) - Chiều 8-8, tại thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) đã diễn ra lễ nghiệm thu hoàn thành và bàn giao nhà Quốc hội mới của Lào. Đây là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, tham dự lễ nghiệm thu, bàn giao có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Lê Quang Hùng; Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án xây dựng nhà Quốc hội Lào mới, ông Sommad Pholsena, cùng đại diện các bộ, ban, ngành và các đơn vị liên quan của hai nước Việt Nam và Lào.

Tại lễ nghiệm thu, chủ đầu tư, Ban Thư ký Quốc hội Lào (đơn vị tiếp nhận và sử dụng dự án), tổng thầu, các đơn vị giám sát... đều nhất trí đánh giá: Sau gần 38 tháng thi công, Dự án nhà Quốc hội mới của Lào đã hoàn thành thi công xây dựng theo đúng yêu cầu thiết kế, nhu cầu sử dụng, chất lượng, an toàn và đang được vận hành đầy đủ công năng, phục vụ tốt các yêu cầu hoạt động của Quốc hội Lào.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 (từ tháng 4-2020 đến nay, chiếm tới 16/38 tháng thi công), khó khăn về khoảng cách địa lý, nguồn cung ứng vật tư, thiết bị cho công trình bị gián đoạn một thời gian, đặc biệt việc huy động nhân lực từ Việt Nam sang Lào trong thời gian đại dịch gặp nhiều trở ngại, nhưng công trình vẫn bảo đảm tiến độ yêu cầu, đồng thời phòng, chống dịch an toàn.

Các bên cũng nhất trí đánh giá Dự án là minh chứng hiện hữu, thực tế và sinh động, góp phần tiếp tục xây đắp tình hữu nghị vĩ đại giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào; xứng đáng là món quà tặng ý nghĩa, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.

Nhà Quốc hội Lào.

Trước đó, theo yêu cầu của phía bạn Lào, các hạng mục, không gian chính, các hệ thống cơ điện, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà đã được khẩn trương thi công, nghiệm thu và bàn giao cho phía Lào phục vụ thành công kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, vận hành an toàn từ ngày 22-3-2021 đến nay không xảy ra bất kỳ sự cố kỹ thuật nào.

Công trình nhà Quốc hội mới của Lào do Bộ Xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành - Bộ Xây dựng thực hiện quản lý dự án, Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng là tổng thầu thi công. Công trình được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ tại quảng trường ThatLuang, có diện tích hơn 7.000m2, gồm 1 tầng hầm, 5 tầng nổi, tổng vốn đầu tư gần 112 triệu USD.

Nhà Quốc hội mới của Lào do Việt Nam xây tặng.

Đây là nơi diễn ra các kỳ họp của Quốc hội Lào và là nơi làm việc của lãnh đạo Quốc hội, chuyên viên và cán bộ văn phòng Quốc hội. Công trình cũng có nhiều không gian đa năng, linh hoạt phục vụ tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế, hội họp, đào tạo, tổ chức sự kiện và nghi lễ quan trọng của đất nước Lào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiệm thu, bàn giao nhà Quốc hội mới của Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.