Văn nghệ

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm – “quái kiệt” làng nhị qua đời ở tuổi 39

An Nhi 07/08/2023 - 07:39

Trong đêm 6-8, rạng sáng 7-8, nhiều người trong giới âm nhạc Việt Nam bàng hoàng chia sẻ thông tin, nghệ sĩ Trần Văn Xâm, giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, người được mệnh danh là “quái kiệt” của làng nhị, đã qua đời ở tuổi 39.

img_3072-1-.jpg
Chân dung Nghệ sĩ Trần Văn Xâm.

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm, sinh năm 1984, quê ở Tứ Kỳ (Hải Dương). Thừa hưởng năm khiếu âm nhạc từ cha là nghệ sĩ đàn nhị Trần Đức Chinh, Trần Văn Xâm đã biết chơi đàn nhị và theo học chuyên nghiệp tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam từ hệ sơ cấp đến hết đại học và trở thành giảng viên bộ môn nhị, khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm được biết đến là người say sưa, tận hiến với đàn nhị truyền thống và luôn tìm tòi, khám phá để đưa đàn nhị đến khán giả, nhất là các bạn trẻ. Không chỉ tham gia biểu diễn ở các chương trình nghệ thuật chuyên về âm nhạc truyền thống, nhạc cụ dân tộc, ngay từ khi còn theo học, Trần Văn Xâm đã thường xuyên thử nghiệm và biểu diễn đàn nhị với dàn nhạc hiện đại, dàn nhạc phương Tây tại nhiều tụ điểm âm nhạc. Anh cũng chuyển soạn nhiều ca khúc nổi tiếng của Việt Nam và bản nhạc quen thuộc thế giới cho đàn nhị, tạo nên sự đặc sắc cho các tiết mục và hấp dẫn khán giả.

img_3074-1-.jpg
Nghệ sĩ Trần Văn Xâm và các học trò thường xuyên biểu diễn ở không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Nghệ sĩ đặc biệt được yêu mến và biết đến rộng rãi với việc kiên trì tham gia biểu diễn tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận từ nhiều năm nay. Mỗi khi nhóm Nét nhị cầm anh lập ra cùng học trò của mình biểu diễn luôn thu hút đông đảo khán giả, không chỉ các bạn trẻ mà cả du khách, người nước ngoài.

Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long (nhóm Xẩm Hà thành) cho biết, nghệ sĩ Trần Văn Xâm mắc bạo bệnh và đột ngột từ biệt cuộc đời. Dù gặp nhiều khó khăn về sức khỏe nhưng cho đến những ngày cuối cùng, nghệ sĩ này vẫn say sưa với công việc, tham gia biểu diễn nhiều chương trình âm nhạc, dẫn dắt học trò biểu diễn tại không gian đi bộ để các em cọ xát.

“Trần Văn Xâm có một tiếng đàn khác biệt, luôn có chất “say say”, “điên điên”. Đối với góc nhìn của riêng tôi, Xâm là quái kiệt của cây đàn nhị Việt Nam giai đoạn hiện nay”, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Sự ra đi của nghệ sĩ Trần Văn Xâm để lại nhiều tiếc nuối cho giới âm nhạc, các thế hệ học trò, bởi từ nay âm nhạc truyền thống mất đi một tài năng tận hiến với nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Trần Văn Xâm – “quái kiệt” làng nhị qua đời ở tuổi 39

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.