Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ indie: Đam mê và lo toan

Thúy Đinh| 11/09/2022 06:10

(HNMCT) - Hiện nay, dòng nhạc indie đang đóng góp tiếng nói mới cho nền âm nhạc, nhưng không ít người trẻ theo đuổi dòng nhạc này vẫn đang chật vật với niềm đam mê. Cũng không sai khi nói họ là “những gã mộng mơ”.

Các nhóm nhạc indie tham gia các sự kiện âm nhạc mang tầm khu vực.

Ra album bằng cách gây quỹ cộng đồng

Được biết đến từ ca khúc “Haze - sương mù” phát hành năm 2017 nhưng phải 5 năm sau, nữ ca sĩ Hồ Trâm Anh mới ra mắt album nhạc đầu tiên, khẳng định đam mê với dòng nhạc indie. Album đầu tay mang tên “The Poetry of Streetlights” - “Bài thơ của ánh đèn đường” với 11 ca khúc.

Điều gì khiến Hồ Trâm Anh mất tới 5 năm cho 1 album? Có vô vàn lý do: Cần thời gian đầu tư cho sản phẩm, kinh phí hạn hẹp, nhân lực cho dòng nhạc indie chưa mạnh, tất cả đều phải “tự lực cánh sinh”… Không riêng Hồ Trâm Anh mà với các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc indie, những lý do kể trên đều đúng. Bởi tất cả mọi hoạt động, chi phí tập luyện, ra MV, album đều do nghệ sĩ tự bỏ tiền túi - điều không dễ dàng với những người trẻ.

Để làm nên album “Bài thơ của ánh đèn đường”, ca sĩ Hồ Trâm Anh đã gọi vốn cộng đồng để bù đắp chi phí sản xuất album. “Rất may, việc gọi vốn cộng đồng đã thành công và giúp tôi có thêm một khoản bên cạnh món tiền túi tự bỏ ra để sản xuất album đạt chất lượng. Bên cạnh đó là khó khăn về nhân lực, kỹ thuật. Ngoài ra, việc tự sản xuất album và điều hành một dự án cũng là một thử thách rất lớn đối với người làm nhạc bán thời gian như tôi. Tuy vậy, tôi rất may mắn khi có những cộng sự rất nhiệt tình và tài năng sẵn sàng giúp mình" - nữ ca sĩ trẻ cho biết.

Trước đó, vào năm 2020, nhóm nhạc Bluemato cũng kêu gọi gây quỹ cộng đồng cho album đầu tay của mình là “Gió thổi mạnh”. Cao Ngọc Hoàng Nhất, đại diện nhóm chia sẻ: “Trong quá trình thu âm, ban nhạc cần sự trợ giúp của mọi người. Dự án gây quỹ cộng đồng cho album “Gió thổi mạnh” là một dự án độc lập do chúng tôi thực hiện nhằm giảm bớt chi phí cho album đầu tay của ban nhạc”. Điều này chứng tỏ hình thức gây quỹ cộng đồng đang giúp cho các nhóm nhạc, cá nhân nghệ sĩ dòng nhạc indie có thêm cơ hội để giới thiệu sản phẩm âm nhạc của mình.

Những kẻ mộng mơ

“Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”, đam mê luôn là nguồn năng lượng để những người trẻ dấn thân, thế nhưng họ cũng phải sống với thực tế mỗi ngày. Khi đang là sinh viên năm thứ hai khoa Kinh doanh Quốc tế, Đại học FPT, Ngô Hữu Hải Nam quyết tâm theo đuổi niềm đam mê âm nhạc. Anh cùng 3 người bạn thành lập nhóm Abyxx, theo đuổi thể loại pop, pha thêm chất liệu nhạc điện tử, R&B, soul và disco/funk. Ngô Hữu Hải Nam thừa nhận: “Khi mới bắt đầu, chúng tôi có kỳ vọng khá cao xa, rằng một ngày nào đó mình có thể nổi tiếng, sống được bằng âm nhạc. Còn bây giờ thì chúng tôi cân bằng niềm đam mê âm nhạc với công việc và những lo toan trong cuộc sống”.

Cũng phải thấy rằng, môi trường âm nhạc dành cho các nghệ sĩ indie ở nước ta đang rất rộng mở, nhiều cơ hội. Trong 4 - 5 năm qua, đã có những nghệ sĩ khẳng định được con đường riêng của mình như Lê Cát Trọng Lý, ban nhạc Ngọt, Chilies, Da LAB, Cá hồi hoang… Tuy vậy, với những nhóm nhạc “non” tuổi nghề hơn như Đá số tới, Abyxx, Bluemato… thì hành trình khẳng định mình còn khá dài. Với nhóm nhạc Bluemato, con đường để các nghệ sĩ trẻ hội tụ cùng nhau khá gian nan. “Hồi mới thành lập, chúng tôi không đủ kiến thức và nhân sự để thu âm một tác phẩm hoàn chỉnh. Mãi đến năm 2015, khi đã có kinh nghiệm thì một vài thành viên đã đến tuổi “lo chuyện gia đình”, “cơm áo gạo tiền” nên nghỉ không chơi nhạc, còn mình tôi là nghệ sĩ độc lập. Nhưng sau đó, có một người đã quay trở lại và chúng tôi lại tiếp tục, nhưng lúc nào cũng thiếu tiền” - Cao Ngọc Hoàng Nhất (Cao Ngọc Cú), trưởng nhóm nói.

Nhớ về thời kỳ đầu của nhóm nhạc “Những gã mộng mơ”, Nguyễn Hồng Phúc chia sẻ: Nhóm đã mất gần 4 năm để ra album đầu tiên, bởi lẽ ngày phải đi làm, chỉ có 2 ngày cuối tuần để làm nhạc. Cuộc sống bộn bề lo toan nên họ không thể toàn tâm toàn ý cho niềm đam mê âm nhạc. Việc phát hành hay tạo ra một bài hát bây giờ đơn giản hơn ngày xưa, các nghệ sĩ có thể tự thu âm tại nhà và upload lên các nền tảng chứ không cần thông qua nhà phát hành. Tuy vậy, “vì dễ nên thách thức sẽ càng cao, tìm ra cho mình một không gian để có thể tỏa sáng không đơn giản” - Trần Nguyễn Đăng Toàn, thành viên ban nhạc “Những gã mộng mơ” nói. 

Nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định: “Sự hấp dẫn của các nhóm nhạc indie đến một cách tự nhiên từ âm nhạc, từ những nghệ sĩ chứ không qua dàn dựng hay chiêu trò gì cả”, đây là một nét đặc biệt trong dòng chảy âm nhạc nước nhà. Nhưng đằng sau đó, khó khăn của những người trẻ đam mê dòng nhạc độc lập luôn hiện diện và họ tự nhận mình là những kẻ mộng mơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ indie: Đam mê và lo toan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.