Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghề làm bánh thạch rau câu 3D: Sáng tạo nghệ thuật, thắm đượm hương xuân

Mai Hoa| 06/02/2022 17:37

(HNMO) - Xuân Nhâm Dần 2022, chuyên gia làm nghề và dạy nghề làm bánh thạch rau câu 3D Nguyễn Thị Thuần đã sáng tạo nên rất nhiều mẫu bánh đậm tính nghệ thuật, thắm đượm hơi thở mùa xuân. Bà Nguyễn Thị Thuần đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới xung quanh những mẫu bánh đậm chất sáng tạo nghệ thuật cũng như niềm đam mê và hành trình hơn 7 năm làm nghề, dạy nghề của mình.

Bình hoa đào huyền.

- Bà có thể giới thiệu đôi chút về các ý tưởng sáng tạo nhằm cung cấp các sản phẩm bánh thạch rau câu 3D mang đậm hơi thở mùa xuân dịp Tết Nguyên đán năm nay?

- Xuân này, ngoài những mẫu bánh 3D hoa đào, hoa mai…, tôi còn ra các mẫu bánh mang đậm sắc xuân, như: Hoa tuyết mai, thược dược màu cánh sen... Cùng với đó là bánh ngũ sắc phong thủy hương vị caramen, bánh hũ tiền vàng, bánh trái đào tiên, bánh ông Thần Tài… Tất cả đều gửi gắm sự tươi vui, rực rỡ của mùa xuân, hương xuân, biểu hiện niềm hy vọng lạc quan vào sự khởi đầu của mùa xuân mới. Với những người làm nghề như chúng tôi, việc luôn tìm kiếm, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu và tạo ra những mẫu bánh hiện đại, đẹp mắt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… thực sự mang lại niềm vui và ý nghĩa trong công việc.

Đào mai hoà quyện.

- Xin bà chia sẻ đôi điều về kế hoạch làm nghề và dạy nghề của mình trong năm 2022? Trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19, Trung tâm Đào tạo rau câu của bà sẽ điều chỉnh công việc thế nào để đạt hiệu quả trong nghề làm bánh mang đậm tinh thần sáng tạo nghệ thuật này?

- Chúng tôi tiếp tục sáng tạo, phát triển thêm nhiều mẫu mới, nhiều hương vị bánh phục vụ mọi người thông qua kênh online, nhằm hạn chế tiếp xúc, để khách không phải di chuyển, thích ứng an toàn với dịch Covid-19, tối ưu thời gian và hiệu quả phục vụ mọi người. Tôi cũng tăng cường thiết kế nhiều bài học, khóa học online để dạy được học sinh ở khắp các vùng miền, giúp nhiều bạn có kỹ năng làm bánh, lan tỏa niềm đam mê sáng tạo bánh 3D nghệ thuật.

Thực tế 2 năm qua cho thấy, nghề nào cũng gặp những khó khăn riêng trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải chủ động thích ứng, thay đổi phương thức thực hiện và điều chỉnh phương án tiếp cận đối tượng phục vụ, bảo đảm an toàn và sự ổn định, phát triển trong nghề của mình.

Thược dược miến.

- Qua hơn 7 năm gắn bó với nghề làm bánh thạch nghệ thuật và hoạt động dạy nghề, trong số các trò, có những gương mặt nào tạo ấn tượng sâu đậm với bà?

- Trong hàng trăm học viên ở mọi lứa tuổi trên khắp mọi miền, với mỗi học trò là một câu chuyện, một tình cảm khác nhau. Đơn cử như trò Nguyễn Thu Trang ở Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) về học 3 năm trước, giờ em ấy có trang YouTube khá “hot”. Hay như cậu bé Cấn Văn Cường, học làm bánh 3D khi em mới là học sinh lớp 7,giờ em đã học lớp 10 và đã dạy lại được cho rất nhiều anh chị ở huyện Quốc Oai - nơi gia đình em sinh sống… Rồi vợ chồng bà Mai Vân, 62 tuổi, Việt kiều Mỹ, đã bay từ Mỹ về Hà Nội, thuê khách sạn gần nhà tôi để quyết tâm học làm bánh 3D, giờ bà đã bán được rất nhiều bánh cho khách và thường xuyên điện thoại về Việt Nam hỏi thăm và tri ân tôi...

Hoa tuyết mai.

- Theo bà, đâu là yếu tố quan trọng nhất để trở thành một người làm nghề giỏi?

- Đó là tình yêu nghề cháy bỏng, sự dũng cảm, dám vượt qua nhiều thử thách và luôn luôn sáng tạo không ngừng nghỉ, làm nghề với cái tâm nhân hậu, dám nghĩ, dám làm, bất chấp mọi rào cản xung quanh. 

Tôi tin rằng cuộc sống mỗi người được quyết định bởi chính lựa chọn và mục tiêu của mình. Tôi hạnh phúc khi được trải nghiệm một công việc đòi hỏi sự chỉn chu, tỉ mỉ và có tính thẩm mỹ cao. Một niềm hạnh phúc nữa, đó là cả nhà tôi đều chung niềm đam mê với tôi, đều biết làm bánh, và những ngày công việc cao điểm thì cả chồng và hai cô con gái cùng vào cuộc. Cả hai con gái tôi đều được đào tạo vẽ bánh từ 6 năm trước, nên các con đều biết làm và làm rất tốt.

- Trận trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghề làm bánh thạch rau câu 3D: Sáng tạo nghệ thuật, thắm đượm hương xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.