Giới trẻ

Ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

Nguyệt Ánh thực hiện 31/01/2024 - 07:49

Lần đầu tiên, Hà Nội sẽ tổ chức đồng loạt Ngày hội thanh niên Thủ đô và Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2024-2029 trong một ngày, với nhiều điểm mới.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến.

thanh-nien.jpg
Cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tại huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai).

- Đồng chí có thể giới thiệu về Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội cấp xã, nhiệm kỳ 2024-2029?

- Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về tổ chức Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029; với tinh thần tổ chức đại hội của thanh niên phải thực sự đổi mới, sáng tạo, thực chất, hiệu quả, lan tỏa, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố đề xuất tổ chức Ngày hội thanh niên Thủ đô và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên cấp xã đồng loạt trong một ngày. Sau khi chúng tôi trình phương án, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã nhất trí và đánh giá cao sáng kiến này.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo thành phố và toàn xã hội đối với công tác thanh niên. Vì vậy, thành phố cũng đã ban hành cơ chế, hỗ trợ bổ sung nguồn lực cho công tác tổ chức đại hội được thành công.

Theo chương trình, 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố sẽ đồng loạt tổ chức Ngày hội thanh niên Thủ đô và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên cấp xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024-2029 vào sáng 18-5, gắn với kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đại hội điểm cấp xã sẽ được tổ chức tại Hội Liên hiệp thanh niên xã Dương Xá, huyện Gia Lâm vào ngày 4-2.

- Đồng loạt diễn ra trong một ngày, như thế có bảo đảm thời gian, nội dung chương trình đã đề ra không, thưa đồng chí?

- Chúng tôi đã xây dựng, chuẩn bị sẵn nhiều phương án chương trình cho các xã lựa chọn. Theo đó, Ngày hội thanh niên Thủ đô, hoạt động hưởng ứng diễn ra từ 6h30 đến 7h45. Lễ khai mạc và truyền hình trực tiếp, trực tuyến bắt đầu từ 8h đến 9h.

Tại lễ khai mạc Ngày hội thanh niên Thủ đô, lãnh đạo thành phố sẽ phát biểu động viên, chúc mừng và giao nhiệm vụ cho tổ chức Hội, hội viên, thanh niên Thủ đô tại điểm cầu trực tuyến cấp thành phố và phát trực tiếp tới 100% điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn.

Ngay sau lễ khai mạc Ngày hội thanh niên sẽ diễn ra Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam của 579 xã, phường, thị trấn theo đúng chương trình, quy chế, bảo đảm đại hội thiết kế khoa học, hấp dẫn, đổi mới và tuân thủ đúng nguyên tắc, điều lệ Hội...

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tình hình thực tế của địa phương, các đơn vị có thể linh hoạt thời điểm tổ chức phiên thứ nhất và tổng thời gian tổ chức hai phiên không quá 24 tiếng. Từ định hướng chung, các đơn vị tham mưu cách làm sáng tạo, tổ chức đại hội cấp xã theo cụm. Theo đó, mỗi cụm từ 4 đến 5 xã sẽ tập trung làm đại hội tại một trường học, hội trường, bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất. Phần sinh hoạt truyền thống, văn nghệ thể thao, hội trại sẽ được làm chung tại sân trường. Phần nghi thức, nội dung chính của đại hội sẽ làm ở riêng từng hội trường, lớp học. Cách làm như vậy vừa thể hiện sự đoàn kết, không khí sôi nổi, các đồng chí lãnh đạo địa phương sẽ có điều kiện tham dự, động viên đại hội của tất cả các xã, phường, thị trấn…

- Đồng chí có thể thông tin thêm, hiện nay các đơn vị đã triển khai như thế nào?

- Năm 2024 được tổ chức Đoàn chọn là “Năm thanh niên tình nguyện”. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao việc tổ chức Ngày hội thanh niên Thủ đô và Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp xã trong cùng một ngày, đồng thời đề nghị các đơn vị tổ chức để sự kiện này thực sự là ngày hội của thanh niên Thủ đô và mỗi đại hội của một xã, phường tập trung giải quyết một đến hai vấn đề của thanh niên, của chính địa phương một cách thiết thực, hiệu quả. Do đó, chúng tôi sẽ chỉ đạo Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp xã triển khai các công trình liên quan đến các lĩnh vực: Chuyển đổi số, xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới, cải cách hành chính, khởi nghiệp sáng tạo, an sinh xã hội…

Hiện nay, các đơn vị đang gấp rút rà soát, triển khai công trình, phần việc thanh niên của mình. Thanh niên Thủ đô sẽ có một ngày hội sôi nổi, tràn đầy khí thế thi đua, thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm trong việc tổ chức các hoạt động của thanh niên, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hội viên, đoàn viên thanh niên sẽ có cơ hội thể hiện sức trẻ, tinh thần tình nguyện của mình trên nhiều mặt trận, nhiều công trình, phần việc ngay tại chính địa phương của mình. 579 công trình, phần việc thanh niên mừng sinh nhật Bác Hồ sẽ được khởi công, khánh thành, gắn biển và trao tặng tại các xã, phường, thị trấn trong cùng một ngày. Đó là việc làm vô cùng ý nghĩa.

Tôi tin tưởng rằng, các cấp bộ Hội cùng toàn thể hội viên, thanh niên Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chương trình, kế hoạch đề ra, khẳng định vai trò xung kích, tinh thần cống hiến của tuổi trẻ, hướng tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.