Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày đầu tiên học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở huyện, thị xã trở lại trường: Chu đáo đón học sinh đầu cấp

Thống Nhất| 10/02/2022 12:18

(HNMO) - Ngày 10-2, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến trò chuyện với học sinh Trường Tiểu học Sài Sơn A (huyện Quốc Oai), sáng 10-2-2022.

Năm học 2021-2022, ở các huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội có hơn 455.000 học sinh tiểu học và gần 75.000 học sinh lớp 6. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng phương án, báo cáo UBND thành phố về việc đưa học sinh các cấp học ở từng địa bàn đi học theo lộ trình để bảo đảm an toàn và phù hợp với tình hình dịch bệnh. Việc quyết định cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 nói riêng và học sinh các cấp học đến trường học trực tiếp được phụ huynh học sinh ủng hộ, bởi các em đã học trực tuyến khá dài ngày, chất lượng học tập cũng như tâm lý có phần bị ảnh hưởng. 

Bà Nguyễn Thu Giang, phụ huynh học sinh Nguyễn Trần Xuân Nam, lớp 1A5, Trường Tiểu học Đa Tốn (huyện Gia Lâm) chia sẻ: "Cả gia đình đều mong đến ngày con được tới trường học trực tiếp, bởi ngoài việc học, các con cần có những trải nghiệm, được vui chơi với bạn bè... Đây cũng là dịp để con rèn thêm về nhiều kỹ năng. Chúng tôi đồng thuận cao với việc đưa các con trở lại trường và sẽ thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn con chấp hành đúng, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch". 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm Hoàng Việt Cường cho biết, sáng nay, 28 trường tiểu học và 23 trường trung học cơ sở đều tổ chức đón học sinh theo đúng đối tượng, bảo đảm an toàn. Trước đó, từ ngày 8-2, các trường trung học cơ sở cũng đã đón học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 trở lại trường học trực tiếp. Như vậy, thời điểm này, hầu hết học sinh tiểu học, trung học cơ sở của huyện đều đã đi học trực tiếp; một số học sinh thuộc diện các F được các nhà trường bố trí học trực tuyến. Các nhà trường đều quan tâm tổ chức đón học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6) chu đáo nhằm giúp các em nhanh vào nếp học, đồng thời tạo tâm lý thoải mái, không gây áp lực. 

Còn theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng, trừ trường học ở xã Đại Thành (có cấp độ dịch ở mức độ 3) tiếp tục dạy học trực tuyến, các trường học còn lại trên địa bàn đều bảo đảm tiêu chí trường học an toàn và tổ chức đón học sinh trở lại trường học trực tiếp. Công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về phương án trở lại trường và các quy định cần thực hiện được đặc biệt coi trọng. Việc tổ chức đón học sinh lớp 1 cũng như việc tổ chức các hoạt động giáo dục đối với lứa tuổi này được quan tâm hơn, nhằm tạo không khí thân thiện, thoải mái để các em quen với nền nếp học trực tiếp. 

Trong buổi học đầu tiên học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở các huyện, thị xã trở lại trường, các đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các phòng giáo dục và đào tạo tiếp tục đi kiểm tra trực tiếp tại nhiều đơn vị. Bên cạnh việc kịp thời nắm bắt tình hình tổ chức dạy học trực tiếp, các đoàn kiểm tra cũng kịp thời nhắc nhở, đưa ra những đề nghị để các nhà trường hoàn thiện hơn về phương án tổ chức dạy học nhằm bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh. 

Từ thực tế kiểm tra tại các nhà trường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhận định: Các nhà trường đều đã chuẩn bị đón học sinh chu đáo, quan tâm đến học sinh lớp đầu cấp; có phương án ứng phó cụ thể với các tình huống trong quá trình dạy học trực tiếp, đồng thời, triển khai kế hoạch tổ chức dạy học hiệu quả, linh hoạt, tạo thuận lợi nhất cho học sinh. 

Bên cạnh yêu cầu duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cũng đề nghị, trong điều kiện dịch bệnh còn nguy cơ kéo dài, các nhà trường cần nghiên cứu phương pháp phù hợp để có thể dạy song song cả trực tuyến và trực tiếp nhằm tạo thuận lợi, không gây áp lực cho giáo viên, học sinh. Trong thời gian đầu, nhà trường cần tập trung ổn định nền nếp, rà soát kiến thức để có phương án hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng học sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu tiên học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở huyện, thị xã trở lại trường: Chu đáo đón học sinh đầu cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.