Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày 30-6, diễn ra Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu

Nguyễn Thanh| 29/06/2022 14:35

(HNMO) - Thông tin từ UBND tỉnh Bến Tre, ngày 30-6, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1/7/1822 - 1/7/2022) với quy mô quốc tế.

Triển lãm về cuộc đời, sự nghiệp danh nhân Nguyễn Đình Chiểu là một trong nhiều hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của ông.

Lễ kỷ niệm diễn ra vào 20h ngày 30-6, tại Di tích quốc gia đặc biệt mộ và khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, kết hợp với chương trình kỷ niệm 30 năm Ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện đã cơ bản hoàn thành; trong đó, chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ lễ kỷ niệm được dàn dựng công phu, kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố truyền thống, di sản văn hóa của vùng Nam Bộ với công nghệ hiện đại, nghệ thuật biểu diễn đương đại của các nghệ sĩ trong và ngoài nước, qua đó tái hiện chân dung người chí sĩ Nguyễn Đình Chiểu vừa đồ sộ với tầm vóc của nhân cách và tư tưởng mang tính nhân loại, vừa mộc mạc, gần gũi với nhân dân và đất nước. 

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và các đài truyền hình địa phương; đồng thời livestream trên nền tảng Facebook để bảo đảm phục vụ lượng người theo dõi đông đảo trong, ngoài nước, đáp ứng sự quan tâm, kỳ vọng của các nhà nghiên cứu văn hóa, lãnh đạo và các chuyên gia của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cũng như nhân dân và bạn bè quốc tế.

Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) xuất thân trong gia đình nhà nho hiếu học tại làng Tân Thới, phủ Tân Bình, huyện Bình Dương, tỉnh Gia Định (nay thuộc quận 1, thành phố Hồ Chí Minh). Từ nhỏ, ông đã rất thông minh, chăm chỉ, dù cuộc đời nhiều cực khổ, bất hạnh nhưng luôn nỗ lực vượt qua cảnh ngộ, trở thành nhà thơ, nhà văn lớn, đóng góp nhiều tác phẩm có giá trị cho kho tàng văn học Việt Nam.

Không chỉ được biết đến về tài năng, đức độ, Nguyễn Đình Chiểu còn nổi tiếng là người có lòng thương dân, yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc vô cùng sâu sắc. Các sáng tác của ông luôn mang nặng lý tưởng đạo đức nhân nghĩa, giá trị làm người trong cuộc sống, ca ngợi những con người sẵn sàng làm việc nghĩa, hy sinh vì dân, vì nước, mang đến cho đời bao bài học thấm thía về đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, như: “Lục Vân Tiên”, “Chạy giặc”, “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc”...

Tại kỳ họp lần thứ 41 diễn ra từ ngày 9 đến 24-11-2021 tại Paris (Pháp), UNESCO đã chính thức thông qua hồ sơ khoa học danh nhân Nguyễn Đình Chiểu của Việt Nam để đưa vào danh sách các danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử có tầm vóc quốc tế.

Lễ kỷ niệm là sự kiện trọng tâm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của ông, diễn ra từ ngày 28-6 đến 1-7 tại tỉnh Bến Tre cũng như nhiều địa danh gắn bó sâu sắc với cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày 30-6, diễn ra Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.