Pháp đình

Ngày 20-12, xét xử phúc thẩm 21 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu"

Chu Dũng 04/12/2023 - 12:06

Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội thông tin, dự kiến ngày 20-12 tới, sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm 21 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Đây là vụ án nhận hối lộ để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 năm 2020 và 2021.

Trong đó, bị cáo Hoàng Văn Hưng (nguyên điều tra viên Bộ Công an) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Phần lớn các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 7-2023, Hoàng Văn Hưng bị tuyên án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa sơ thẩm xác định, tổng giá trị mà Hưng lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 18,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo luôn cho rằng mình bị oan.

hung-7153.jpeg
Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Phạm Trung Kiên (nguyên Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trước đó, Kiên bị tòa tuyên mức án tù chung thân về tội Nhận hối lộ với tổng giá trị hơn 42 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước. Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ tập hợp tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao (thông qua Cục Lãnh sự) có nhiệm vụ xây dựng, đề xuất kế hoạch tổ chức các chuyến bay combo; chủ trì và xin ý kiến, trao đổi thống nhất với các Bộ trong Tổ công tác và báo cáo, trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt, quyết định và thông báo việc thực hiện chuyến bay.

Bốn Bộ còn lại gồm: Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, theo chức năng, nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch cho ý kiến việc phê duyệt gửi Bộ Ngoại giao, UBND một số tỉnh, thành phố được giao nhiệm vụ cho chủ trương cách ly tại địa phương.

Quy trình cấp phép các chuyến bay trọn gói được thực hiện như sau: Doanh nghiệp có nhu cầu xin được chủ trương cách ly tại địa phương và gửi hồ sơ đến Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự). Trên cơ sở hồ sơ này, Cục Lãnh sự lấy ý kiến Tổ công tác của các bộ, ngành và trình Chính phủ duyệt, sau đó thông báo cho doanh nghiệp được tổ chức thực hiện chuyến bay.

Thực hiện chủ trương trên, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9-2020 đến tháng 12-2022, một số cá nhân thuộc các bộ, ngành được giao nhiệm vụ cấp phép chuyến bay, cách ly ở địa phương và một số cá nhân đại diện doanh nghiệp, cùng một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Bản án sơ thẩm xác định, liên quan đến chính sách đưa công dân về nước trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng, 25 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. 23 bị cáo là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày 20-12, xét xử phúc thẩm 21 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.