Chính trị

Ngành Tuyên giáo Thủ đô: Sáng tạo, thiết thực, đi trước mở đường

Đình Hiệp 08/01/2024 - 06:58

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, năm 2023, hệ thống Tuyên giáo Thủ đô không ngừng đổi mới, từ nội dung đến phương thức hoạt động nhằm thực hiện tốt vai trò “công tác tuyên giáo đi trước mở đường - đi cùng thực hiện - đi sau tổng kết”. Nhờ đó, công tác tuyên giáo đã góp phần đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, địa phương và đặc biệt là tạo đồng thuận trong thực hiện các chủ trương lớn của thành phố.

cac-dong-chi-lanh-dao-thanh.jpg
Các đồng chí lãnh đạo thành phố trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho các cá nhân có thành tích trong công tác tuyên giáo 2023.

Tăng cường sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân

Trong năm qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh chủ động tham mưu Huyện ủy chỉ đạo và tổ chức hiệu quả các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, thành phố và huyện ủy; đồng thời, tổ chức 10 hội nghị báo cáo viên với hơn 1.800 lượt báo cáo viên tham dự. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo 35 của huyện đã chủ động, nắm diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tăng cường thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận, nhất là các vấn đề thời sự, các lĩnh vực được dư luận quan tâm.

Đồng thời, duy trì hoạt động có hiệu quả trang Facebook “Đông Anh - RSC”, fanpage “Màu Hoa Đỏ” để tổ chức tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội; đăng tải các tin, bài nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện các chủ trương lớn của Trung ương và thành phố.

“Điểm nổi bật là Ban Tuyên giáo đã tham mưu Huyện ủy chỉ đạo các đơn vị tổ chức các lớp học tập, trực tiếp đồng chí bí thư cấp ủy làm báo cáo viên. Nhiều đơn vị chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiếp tục triển khai, quán triệt nội dung của Nghị quyết trong các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng, sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên đều được học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương, thành phố, huyện theo đúng quy định và kế hoạch”, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh Phạm Trọng La cho biết.

Hệ thống Tuyên giáo toàn quận Hoàn Kiếm năm qua đã thực hiện tốt vai trò tham mưu về công tác tư tưởng, tuyên giáo. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Trương Thị Thanh Nhàn thông tin, Ban Tuyên giáo Quận ủy tham mưu tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ quận nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tên Người sáng mãi” tại Nhà hát Lớn, gắn với chuyên đề năm 2023 của quận về “Phát huy giá trị văn hóa, xây dựng đạo đức công vụ, đổi mới phương pháp làm việc và nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên quận Hoàn Kiếm”.

“Sự kiện có sự tham dự của hơn 500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và đảng viên trên địa bàn quận. Đây là mô hình hoạt động sáng tạo, thông qua hình thức sân khấu hóa với 2 tác phẩm kịch “Đoàn kết là sức mạnh”, "Bác Hồ và mùa xuân năm ấy" do các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn, tái hiện lại những câu chuyện xúc động về Bác Hồ, về tư tưởng đoàn kết, kiên quyết chống lại sự chia rẽ nội bộ; tư tưởng gần dân, gắn bó mật thiết với nhân dân”, đồng chí Trương Thị Thanh Nhàn chia sẻ.

Một trong những kết quả nổi bật của công tác tuyên giáo Thủ đô trong năm qua là không ngừng đổi mới phương thức, tăng cường chuyển đổi số trong tham mưu, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các nghị quyết của cấp ủy các cấp. Trong đó, hệ thống Tuyên giáo từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức được hàng nghìn lớp, hội nghị học tập, quán triệt, bảo đảm số lượng, chất lượng.

Trong đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo trong triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, gắn với ký kết giao ước thi đua giữa 7 quận, huyện và các cơ quan báo chí của thành phố nhằm chủ động thông tin, tuyên truyền về công tác giải phóng mặt bằng dự án, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần triển khai dự án quan trọng của thành phố bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và mục tiêu đặt ra.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy còn chủ động tham mưu và tăng cường triển khai các chương trình phối hợp, chú trọng sơ kết 3 năm triển khai Quyết định số 238-QĐ/TƯ ngày 30-9-2020 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm.

Phát huy vai trò tuyên giáo đi trước mở đường

Năm 2024 được xác định là giai đoạn “tăng tốc”, tạo đà cho năm 2025 - năm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh mặt thuận lợi, thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn, đặt ra cho công tác tuyên giáo những nhiệm vụ mới, yêu cầu cao hơn, phức tạp hơn.

Trên cơ sở định hướng của Thành ủy Hà Nội, trong năm 2024, Ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên tiếp tục tham mưu thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Nguyễn Thế Thạch khẳng định, cùng với tổ chức sơ kết việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, quận tiếp tục lấy ý kiến về nội dung tu dưỡng rèn luyện đạo đức gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các địa phương, trường học công lập trên địa bàn. Đồng thời, Ban đã tham mưu chỉ đạo và triển khai các nội dung hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 năm 2024. Trong đó, kịp thời cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của thành phố; tăng cường phối hợp với các quận, huyện trong việc chia sẻ thông tin, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tiếp tục củng cố hoạt động ở cơ sở gắn với vai trò người đứng đầu.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh Phạm Trọng La thông tin, huyện sẽ tổ chức sinh hoạt các chi, đảng bộ thảo luận chuyên đề năm 2024 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội thảo, tọa đàm từ cơ sở đến huyện về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đăng ký của đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là đổi mới hình thức tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình, tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với hoạt động về nguồn và thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”.

Yêu cầu công tác tuyên giáo phải "đi trước mở đường" trong hoạt động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đề nghị, hệ thống tuyên giáo thành phố tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Cùng với đó là chú trọng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng tham mưu chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền về các nhiệm vụ và kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị... Đồng thời, công tác tuyên truyền phải đa dạng các hình thức thông tin để thực hiện định hướng hiệu quả tới các nhóm đối tượng khác nhau. Việc giao ban hằng tháng tại các cụm do Ban Tuyên giáo Thành ủy quản lý cần tiếp tục nâng cao chất lượng, trong đó chú trọng giao ban dư luận theo chuyên đề; kiện toàn, mở rộng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội thành phố, bổ sung cộng tác viên là chuyên gia trên một số lĩnh vực.

“Hệ thống Tuyên giáo của thành phố cần tăng cường công tác thông tin định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt là đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, qua đó góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những định hướng của thành phố thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Thủ đô”, đồng chí Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tuyên giáo Thủ đô: Sáng tạo, thiết thực, đi trước mở đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.