Nông nghiệp - Nông thôn

Ngành Nông nghiệp Thủ đô khẩn trương khôi phục sản xuất, dồn lực cho vụ đông

Nguyễn Mai 09/09/2024 - 15:49

Do ảnh hưởng của bão số 3, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã bị thiệt hại nặng nề. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại về giải pháp chăm sóc cây trồng sau mưa bão để khắc phục và khôi phục lại sản xuất, dồn lực cho vụ đông.

Cánh đồng lúa sắp tới kỳ thu hoạch bị đổ, ngậpổ. Ảnh: Quang Cảnh
Cánh đồng lúa sắp tới kỳ thu hoạch ở huyện Phúc Thọ bị đổ và ngập do bão số 3. Ảnh: Quang Cảnh

- Trước tiên, ông có thể đánh giá về thiệt hại của ngành Nông nghiệp Thủ đô do ảnh hưởng của bão số 3?

- Do ảnh hưởng của mưa, giông, hầu hết các địa phương đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Riêng khu vực ngoại thành, tính đến sáng 9-9 có 2.243ha lúa, 1.250ha rau màu, 1.185ha cây ăn quả, hoa, cây hằng năm và 257ha thủy sản bị úng ngập.

Ngoài ra, có hàng chục nghìn héc-ta lúa, rau màu, cây ăn quả, hoa, cây hằng năm, thủy sản bị gãy, đổ, dập nát và bị ảnh hưởng.

- Với diện tích úng ngập lớn, ngành Nông nghiệp đang thực hiện tiêu nước ra sao, thưa ông?

- Về tiêu úng, hiện các công ty thủy lợi tăng cường triển khai vận hành các trạm bơm tiêu, phòng, chống úng, ngập ngoại thành.

Đến 7h ngày 9-9, toàn thành phố đã vận hành 203 trạm bơm tiêu với 776 máy bơm, tổng lượng bơm tiêu khoảng 1.349.580m3/h.

Ngành cũng đã huy động lực lượng khơi thông, tua vớt rác, bơm hút nước giải toả các điểm úng ngập cục bộ; duy trì ứng trực 100% quân số từ chiều 6-9 với khoảng 2.400 người, 323 phương tiện, 139 thiết bị bơm hút chống ngập, tổ chức vận hành các trạm bơm, hệ thống tiêu, đến sáng 8-9 đã giải quyết xong các điểm úng ngập.

Nhiều xứ đồng trồng cây ăn quả huyện Phúc Thọ bị úng do mưa bão. Ảnh: Quang Cảnh
Nhiều diện tích trồng cây ăn quả bị úng do mưa bão. Ảnh: Quang Cảnh

- Sau mưa bão, phương án phục hồi sản xuất nông nghiệp những ngày tới như thế nào?

- Đối với diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng, ngành Nông nghiệp hướng dẫn nông dân các giải pháp phục hồi như sau:

Về cây lúa, khẩn trương thực hiện các biện pháp tiêu úng, khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên đồng ruộng đối với những diện tích bị ngập.

Trong đó, với trà lúa sớm, có khoảng 6.983ha đang giai đoạn chín sáp, dự kiến cho thu hoạch từ ngày 10 đến 15-9, tiến hành thu hoạch nhanh gọn, không để hạt lúa ngâm nước lâu ngày, tránh nảy mầm.

Đối với trà lúa trung và muộn đang giai đoạn trỗ và chắc xanh, chưa đến thời kỳ thu hoạch (dự kiến cho thu hoạch từ ngày 20-9 đến ngày 5-10) bị đổ do mưa, giông, hướng dẫn nông dân khẩn trương dựng lúa, cột thành từng bó để chống đổ và giữ mực nước 5-7cm để lúa trỗ bông, làm hạt được tốt và bảo đảm công tác bảo vệ thực vật. Cần chủ động phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại, như: Bạc lá - đốm sọc vi khuẩn, bệnh khô vằn và rầy nâu... (đặc biệt lưu ý tại những ruộng lúa bị đổ).

Đối với cây rau màu sau khi nước rút cần vệ sinh đồng ruộng, xới xáo phá váng ngay, khi cây trồng hồi phục mới tiến hành các biện pháp chăm sóc theo quy trình của từng cây. Phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng… cho cây nhanh chóng phục hồi; khi đất khô ráo cần xới vun kịp thời để tạo độ thoáng cho đất, tránh bị nghẹt rễ và kết hợp bón bổ sung phân lân, NPK....

anh-dai.jpg
Giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân khi bão số 3 đổ bộ. Ảnh: Hoàng Sơn

Đối với cây ăn quả, những vườn cây đã rút nước cần tập trung xới nhẹ, phá váng lớp đất mặt (vùng tán cây), giúp đất thông thoáng, khắc phục tổn thương và tái sinh rễ mới.

Đối với những vườn cây đang đậu quả non hoặc quả trong giai đoạn phát triển: Phun bổ sung phân bón lá có chứa Fe, Bo, Ca, Cu, B, Zn..., tránh hiện tượng nứt, rụng quả. Thường xuyên theo dõi vườn cây, nhất là cây bị long gốc để kịp thời phát hiện bệnh rễ do nấm gây ra và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Cây bị long gốc cần dậm chặt, vun gốc, sau đó có thể tưới thuốc trừ nấm hoặc các chế phẩm sinh học đối kháng nấm hại bằng loại thuốc có trong danh mục thuốc được phép sử dụng, nồng độ và cách sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi bộ rễ cây đã phục hồi, mới tiến hành bón phân hữu cơ kết hợp với phân khoáng, phun phân bón lá, hạn chế sử dung phân bón hóa học để tăng khả năng phục hồi của cây.

- Vụ đông sẽ kế tiếp ngay sau vụ mùa. Để chuẩn bị cho vụ đông tới, ngành Nông nghiệp có định hướng ra sao, giúp người dân “kéo” lại thu nhập, vơi bớt khó khăn, thưa ông?

- Đúng vậy! Tiếp sau vụ mùa chính là vụ đông. Ngành Nông nghiệp định hướng hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Đối với những diện tích thiệt hại hơn 70%, chúng tôi chỉ đạo các địa phương vận động nông dân tiến hành dọn dẹp, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị cho cây vụ đông. Chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống để phục vụ sản xuất cây trồng vụ đông.

Theo kế hoạch, năm nay, cây vụ đông trồng khoảng 29.000ha. Song, để khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở NN & PTNT Hà Nội đã đề nghị tăng diện tích gieo trồng cây vụ đông lên 36.000ha; trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển cây khoai tây gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác.

Tuy nhiên, đối với cây trồng vụ đông, người dân thường gặp khó khăn hơn so với các vụ khác, do thời tiết khắc nghiệt, có thời điểm rét đậm, rét hại kéo dài, nên yêu cầu canh tác cao hơn, giá vật tư nông nghiệp liên tục tăng cao, gây khó khăn trong việc mở rộng diện tích cây vụ đông.

Để vụ đông trở thành vụ sản xuất chính, với diện tích khoảng 40.000ha/năm và đạt hiệu quả cao ở 3 tiêu chí: Năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm, Sở NN&PTNT Hà Nội đề xuất UBND thành phố cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông, gồm giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá. Đặc biệt, Hà Nội tập trung phát triển diện tích cây khoai tây gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm khoảng 3.000-4.000ha/năm.

- Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Nông nghiệp Thủ đô khẩn trương khôi phục sản xuất, dồn lực cho vụ đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.