(HNM) - Năm 2012, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ước đạt 3,8 triệu lượt (tăng 8,5% so với năm 2011), chiếm 56% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (6,8 triệu lượt). Đây là con số tăng trưởng khá ấn tượng trong tình hình kinh tế khó khăn.
Theo các công ty lữ hành, TP Hồ Chí Minh lâu nay vẫn có nhiều lợi thế thu hút khách du lịch vì là trung tâm kinh tế, thương mại lớn. Đến TP Hồ Chí Minh du khách có thể tận hưởng rất nhiều dịch vụ của các địa phương khác. Chưa kể sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có vai trò để "trung chuyển" du khách. Tuy nhiên, du lịch thành phố vẫn còn nhiều bất cập, các đường bay quốc tế đến Cam Ranh, Phú Quốc… mở ra cũng khiến du khách có nhiều lựa chọn hơn.
Khách nước ngoài thích thú với “chợ quê” ở Khu du lịch Văn Thánh. |
Ông Võ Anh Tài, Chủ tịch Hội Lữ hành TP Hồ Chí Minh cho biết, có rất nhiều vấn đề thành phố phải tích cực giải quyết cho ngành du lịch như niêm yết giá, an ninh trật tự… Năm 2012, hàng loạt vụ cướp giật du khách đã diễn ra, nhất là ở khu vực trung tâm, du khách không chỉ mất tài sản mà còn mất các giấy tờ như visa, hộ chiếu… rất phiền phức. Thực trạng nhức nhối này khiến du lịch TP Hồ Chí Minh mất dần vẻ hấp dẫn trong mắt du khách.
Bên cạnh đó, sự xâm phạm thương hiệu của doanh nghiệp lữ hành khiến uy tín của các công ty du lịch bị ảnh hưởng, du khách không tin tưởng. Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh (HTA), nhiều thương hiệu có tên tuổi trong thị trường du lịch đang bị xâm hại như Tổng Công ty Du lịch Bến Thành TNHH MTV, Công ty Du lịch dã ngoại Lửa Việt, Công ty Du lịch Hòa Bình Việt Nam, Công ty CP Du lịch hành trình Việt,… Các doanh nghiệp này bị nhái thương hiệu, trang web và cả chương trình tour, tuyến… Thậm chí Công ty Hành trình Việt phát hiện có đến… 10 công ty có tên giống mình đang hoạt động trong ngành du lịch. Tình trạng nhái thương hiệu đã gây thiệt hại cho khách du lịch và những công ty du lịch chân chính vì mất khách do lòng tin của khách hàng bị giảm sút, du khách một đi không trở lại!
Năm 2013 du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, đón khoảng 4,1 triệu khách quốc tế (mục tiêu của ngành là tăng 5,5%). Theo bà Nguyễn Thị Khánh, năm 2013 kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn khách từ Châu Âu có thể giảm nên ngành du lịch phải hết sức cố gắng mới đạt được mục tiêu này. Thêm nữa, chi phí tăng sẽ khiến các doanh nghiệp vất vả hơn trong khi hiệu quả kinh doanh có thể thấp hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cần rất nhiều hỗ trợ từ thành phố. Trong khi trên thực tế, nhiều kiến nghị của HTA đến các cơ quan chức năng, trong năm 2012 đã không nhận được trả lời!
Ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh cho biết, có những vấn đề thuộc cơ chế, chính sách vẫn chưa có cách gì giải quyết được. Ví dụ việc thành lập cảnh sát du lịch để bảo vệ du khách, hiện các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Lào đã làm rất tốt mô hình này, tạo được sự yên tâm cho du khách, còn Việt Nam thì chưa thực hiện được. Ông Rum kể, khi vào Trung tâm Du lịch của Luông Pha Băng (Lào), ông thấy hơn 10 cảnh sát du lịch đang tiếp khoảng 300 khách du lịch, còn ở Xiêm Riệp (Campuchia) thì lực lượng này cũng có khoảng 100 người. Việt Nam chưa thành lập được lực lượng này nên phải nhờ thanh niên xung phong hỗ trợ. Trong khi đó, du lịch cần được bảo vệ rất nhiều, từ trộm cắp cho đến ngăn cản tình trạng hàng rong chèo kéo, lừa đảo, ép mua giá cao… Một trong những khó khăn nữa là sự hợp tác với các ngành chưa được tốt. Ông Nguyễn Thành Rum dẫn ví dụ về trường hợp bà Yang Hyang Ja, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ẩm thực thế giới của Hàn Quốc bị giật túi xách ở khu vực trung tâm thành phố vào cuối năm vừa qua. Bà Yang Hyang Ja đã đến trình báo với công an phường, nhưng công an phường này lại bảo không phải địa bàn, chỉ sang phường khác, không nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết khiến du khách rất ức chế.
Ông Nguyễn Thành Rum cho biết, TP Hồ Chí Minh đang có những giải pháp, tích cực hỗ trợ cho du lịch phát triển, đặc biệt là việc bảo đảm về dịch vụ, an toàn cho du khách, nhằm thu hút khách du lịch đến thành phố. Hiện TP Hồ Chí Minh vừa thành lập Trung tâm Xúc tiến du lịch để xúc tiến các công tác du lịch, và tổ chức liên kết với các địa phương để xúc tiến quảng bá điểm đến.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.