Doanh nghiệp

Ngành Điện Thủ đô: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Hồng Anh 15/08/2023 - 20:12

Thủ đô Hà Nội thay đổi cả về lượng lẫn chất sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính. Đóng góp vào thành công này, việc đầu tư củng cố mạng lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công nhân viên ngành Điện Thủ đô được coi là tiền đề quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tháng 8-2008, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 15/2008/QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan. Theo đó, tỉnh Hà Tây cũ, huyện Mê Linh - Vĩnh Phúc và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn - Hòa Bình hợp nhất với Thủ đô Hà Nội. Nghị quyết chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2008. Sự kiện mang tính lịch sử này đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có ngành Điện Thủ đô.

581-202308151930451.jpg
Thủ đô Hà Nội thay đổi cả về lượng và chất sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính.

Phát triển cả về lượng và chất

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội quản lý điện 01, Công ty Điện lực Thạch Thất có 19 năm công tác, gắn bó với ngành Điện vẫn còn nhớ rõ những kỷ niệm khi mới về tiếp nhận công tác tại Chi nhánh Điện Thạch Thất, thuộc Sở Điện lực Hà Tây vào năm 2004. “Trước khi sáp nhập, lưới điện khu vực nông thôn của Hà Tây cũ kém, chất lượng điện áp chưa ổn định khiến cho công tác quản lý điện gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn. Việc mất điện thường xuyên xảy ra, trong khi người dân không có phương tiện thông báo, do đó họ phải trực tiếp đến tổ điện để nhờ khắc phục. Đôi khi họ chỉ biết nhờ cậy những người quen là thợ điện”, anh Tuấn kể.

Và những người thợ như anh luôn xuất hiện với chiếc đèn pin, cái thang tre, trên vai quàng chiếc túi “thần kỳ”, nhiệt tình hỗ trợ người quen xử lý các sự cố. Vẫn nhớ khi sửa lúc được lúc không, nhưng chắc chắn mỗi lần điện bừng sáng, anh lại được nhận những tràng pháo tay tán thưởng.

Chuyện chữa điện “tự phát” như vậy chỉ còn trong ký ức. Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô năm 2008, ngành Điện đã hiện đại hơn rất nhiều. Huyện Thạch Thất xóa sổ những đường dây điện chăng như mạng nhện và triển khai cải tạo, phát triển lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển của các phụ tải và cấp điện phục vụ dân sinh, doanh nghiệp…

Với chìa khóa công nghệ, các dịch vụ điện ngày càng phát triển giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng. Vì vậy, những người thợ điện như anh Tuấn đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của một thời gian khó. Tiếp bước anh ngày này là những người thợ điện Thủ đô hiện đại, hiểu biết, chuyên nghiệp, làm việc theo đúng quy trình, đúng phận sự, tròn trách nhiệm.

Trong hành trình 15 năm đó, ngành Điện đã không ngừng thay đổi, đầu tư cải tạo lưới điện khang trang hiện đại, ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ, đem đến sự hài lòng cho khách hàng; đồng thời, xây dựng và nâng cao hình ảnh người thợ điện Thủ đô chuyên nghiệp, văn minh, hiệu quả.

581-202308151930452.jpg
Hệ thống lưới điện khu vực ngoại thành ngày càng hiện đại.

Viết tiếp tương lai

Trong chuyến đi thực tế tìm hiểu về đời sống của những người thợ điện Hà Tây cũ, tôi ấn tượng đặc biệt với ông Nguyễn Hữu Mạnh - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Quốc Oai. Ông Mạnh đã có 34 năm gắn bó với ngành Điện cùng những nghĩ suy, quan niệm rất nghiêm túc về nghề mà ông rất yêu mến và trân trọng.

Ông chia sẻ, trước thời điểm sáp nhập, Điện lực Quốc Oai chỉ bán điện trực tiếp trên 2 địa bàn là thị trấn Quốc Oai và xã Đại Thành, các xã còn lại được cấp điện bởi các tổ chức ngoài EVN. Tại thời điểm đó, hệ thống lưới điện của các thị trấn và các xã được xây dựng từ nhiều năm. Các đường nhánh hạ áp, cột điện chủ yếu là cột tự tạo. Nhiều nơi sử dụng cột tre, dây dẫn nhiều chủng loại, có khu vực dây dẫn điện là dây trần, dây lưỡng kim, tiết diện dây dẫn nhỏ so với nhu cầu sử dụng điện năng… gây khó khăn khi đội của ông Mạnh đi kiểm tra, phát hiện hoặc khắc phục sự cố của từng khu vực.

581-202308151930453.jpg
Hệ thống lưới điện của nông thôn mới.

Như một giấc mơ đã thành hiện thực, ngay sau mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, lưới điện của huyện Quốc Oai được quan tâm nâng cấp và đồng bộ hóa nhằm đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định. Đồng thời, hệ thống lưới điện cũng từng bước hiện đại hóa bằng việc áp dụng tối đa các công nghệ hiện đại để tiến tới xây dựng lưới điện thông minh nhằm giảm tỷ lệ tổn thất trên lưới điện.

Khi được hỏi “Người dân có gây khó dễ cho các anh mỗi khi mất điện hoặc tiền điện tăng cao vào cao điểm hè không?”, anh Nguyễn Thành Long, một người gắn bó với ngành Điện Thủ đô cho biết: “Người dân rất tôn trọng và hợp tác. Mâu thuẫn giữa thợ sửa chữa điện và dân là chuyện cũ lắm rồi. Giờ chúng tôi đi làm rất vui vì bà con hiểu và tạo điều kiện lắm. Việc thu tiền điện tại nhà được xóa bỏ, đi kèm đó là phương thức thanh toán được đổi mới cùng nhiều dịch vụ điện trực tuyến, các ứng dụng chăm sóc khách hàng…”. Câu trả lời của anh đã phần nào khái quát chặng đường ngành Điện Thủ đô chuyển mình từ cung ứng sang dịch vụ. Những người thợ áo cam giờ đây cũng thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng công tác chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp.

Sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính, ngành Điện Thủ đô đã có nhiều sự thay đổi và điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thành phố Hà Nội. Thời gian tới, thợ điện Thủ đô sẽ tiếp tục thắp sáng niềm tin bằng tinh thần phục vụ, trách nhiệm, sự tận tâm và sáng tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ đem đến sự hài lòng tới khách hàng và cộng đồng xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Điện Thủ đô: Bước chuyển mình mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.