Sức khỏe

Ngăn ngừa da khô, bong tróc vào mùa đông

Phương Thu 10/12/2023 - 10:34

Vào mùa lạnh khi nhiệt độ và độ ẩm giảm mạnh, nhiều người gặp phải tình trạng da nứt nẻ, khô ráp gây ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí là bong tróc chảy máu gây đau đớn. Chăm sóc da không đúng cách sẽ làm tình trạng này càng nghiêm trọng hơn.

thuc-pham-cung-cap-nuoc-cho.jpg
Các loại rau, hoa quả tươi cung cấp nhiều nước, vitamin, khoáng chất có lợi cho da vào mùa đông.

Nguyên nhân khiến da khô nẻ vào mùa đông

BSCKI Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, cấu tạo của da gồm 3 lớp từ ngoài vào trong là lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp mô dưới da nằm trong cùng. Trong đó, lớp biểu bì da được bao phủ bởi nước và chất nhũ tương có tác dụng tiết mồ hôi và bã nhờn để giữ ẩm da, chống lại vi khuẩn và tác nhân gây bệnh từ môi trường. Dưới lớp biểu bì là lớp hạ bì, cấu tạo từ các sợi collagen có khả năng đàn hồi tốt, giúp da căng bóng. Ngoài ra, cấu trúc của lớp hạ bì còn có tác dụng như lớp gel liên kết tốt với phân tử nước, giữ nước và duy trì thể tích da.

Lớp trong cùng của da là lớp mô dưới da được cấu tạo bởi mỡ và các sợi collagen phủ trên các mạch máu. Lớp này có vai trò như một lớp đệm cách nhiệt và cung cấp năng lượng cho da. Như vậy, da được cấu tạo bởi nhiều lớp tế bào xếp chồng lên nhau, kết dính bằng chất keo giàu liquid. Nếu chất keo này bị bong ra, giảm khả năng kết dính sẽ gây mất nước, khô da và nhiều vấn đề về da khác.

Có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất keo kết dính các lớp tế bào da như ánh nắng mặt trời, việc chà xát, tẩy rửa da quá mức hoặc độ ẩm không khí thấp trong mùa đông... Thời tiết chuyển biến đột ngột sang lạnh, khô của mùa đông thường khiến da chưa kịp thích nghi, từ đó dễ bị mất nước, chất keo giàu liquid kết dính các lớp da cũng kém hiệu quả hơn. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến da bị nứt nẻ, thô ráp khi trời lạnh, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm hoặc dưỡng ẩm da không tốt.

“Trong trường hợp da khô nghiêm trọng, da trở nên mỏng manh, dễ bong tróc hoặc nứt nẻ, có thể biến thành vết loét đau đớn. Trong trường hợp bị đau do da khô, hãy chăm sóc làn da để tránh nhiễm trùng” - bác sĩ Vân khuyến cáo.

Tránh những sai lầm trong chăm sóc dưỡng ẩm da

Để làn da giữ được độ ẩm, mịn màng trong thời tiết mùa đông, nhiều chị em “nghiện” dùng kem dưỡng ẩm. Đây cũng là sản phẩm dưỡng da cơ bản từ người lớn, trẻ em đều có thể sử dụng. Nếu sử dụng bước dưỡng ẩm nhưng chưa đủ độ ẩm căng mọng cho da, có thể bổ sung các dạng hỗ trợ khác như đắp mặt nạ, xịt khoáng và serum cấp ẩm...

Tuy nhiên, một điều lưu ý là khi dùng quá nhiều kem dưỡng ẩm có thể khiến da bị "khó thở", lỗ chân lông bị bít tắc, nhất là trường hợp da dầu, dẫn tới ngăn cản quá trình hô hấp của da, khiến da có thể dễ nhiễm khuẩn và lên mụn.

Ngoài ra, nhiều người không có thói quen dùng kem chống nắng trong mùa đông vì nghĩ rằng mùa đông âm u ít có ánh nắng. Sai lầm này có thể khiến làn da trở nên xấu xí, thô ráp hơn. Do đó, chúng ta cần chú ý sử dụng kem chống nắng quanh năm bởi các tia tử ngoại gây cháy nắng, ung thư da, lão hóa vẫn hoạt động rất mạnh trong mùa đông.

Đặc biệt, việc rửa mặt bằng nước nóng trong mùa đông chính là “kẻ thù” khiến làn da mất cân bằng, khô nứt và đau rát. Dù thời tiết lạnh giá, chúng ta cũng chỉ nên sử dụng nước tan giá hoặc nước ấm để rửa mặt. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất tẩy rửa mạnh, xà phòng diệt khuẩn mạnh, kem tẩy da chết hay các sản phẩm chăm sóc da khô mùa đông có chứa cồn và xà phòng thơm sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên trên da.

Ngoài ra, một số thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày cũng khiến làn da trở nên thiếu sức sống trong mùa đông như uống ít nước, thiếu vận động... Do đó, trước khi nghĩ đến việc cần phải dưỡng ẩm da như thế nào thì điều quan trọng hơn đó là ngăn cơ thể không bị mất nước để cân bằng nhiệt bằng cách giữ ấm cơ thể bằng quần áo ấm. Khi cơ thể đủ ấm tự nhiên da sẽ đủ ẩm. Tiếp theo, chúng ta cần tiết giảm những nhóm thực phẩm gây mất nước của cơ thể như thực phẩm được phối trộn đường, chất béo, tinh bột; hạn chế ăn đồ khô vì nó sẽ không mang lại cho cơ thể lượng nước hữu ích nào mà sẽ càng làm cơ thể mất nước nặng hơn.

Trong khi đó, nước tinh khiết và các loại rau, củ, quả sẽ cung cấp nhiều nước, vitamin, khoáng chất có lợi, đặc biệt là trong các loại trái cây chín như đu đủ, bưởi, cam, táo, chuối, dừa. Các loại rau mùa đông cũng cực kỳ phong phú nguồn nước và dinh dưỡng như xà lách, họ cải, xúp lơ, su hào, cà rốt, su su. Ngoài ra, chúng ta nên duy trì vận động, tập luyện thể dục thể thao và uống nước đều để có một cơ thể khỏe mạnh, làn da săn chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa da khô, bong tróc vào mùa đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.