Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Ngân hàng xanh'' góp phần cho Thủ đô xanh

Hà Linh| 02/03/2021 06:29

(HNM) - Với việc thiết kế không gian công sở nhiều tiện ích, thân thiện, nhiều cây xanh…, hàng trăm phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội đã thành công trong việc xây dựng mô hình “ngân hàng xanh”, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mô hình này không chỉ mang đến lợi thế cạnh tranh mà còn là xu thế phát triển bền vững của các ngân hàng, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch đẹp.

Không gian nghỉ ngơi sau giờ làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (quận Đống Đa). Ảnh: Nguyễn Quang

Mỗi ngân hàng một "mô hình xanh"

Lấy ý tưởng từ màu xanh cây cối, Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBANK) đã xây dựng hội sở chính (tòa nhà Geleximco, 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa) trở thành nơi mà bất cứ khách hàng nào bước vào cũng cảm thấy thật sự thư giãn. Tất cả các mảng tường đều được sơn màu xanh; cây xanh được bố trí ở sảnh chính, khu vực giao dịch, khu vực làm việc. Cùng với không gian làm việc tràn ngập cây xanh, ABBANK cũng tiên phong trong việc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thực hiện phân loại rác tại nguồn...

Ở hội sở chính cùng với hơn 100 phòng giao dịch tại Hà Nội của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), không gian xanh được đặc biệt chú trọng với nhiều loại cây được đặt ở các khu vực khác nhau. Chị Phương Anh, nhân viên Phòng Giao dịch Vietcombank Huỳnh Thúc Kháng cho biết: Không gian sạch và xanh của phòng giao dịch không chỉ mang đến sự thoải mái cho khách hàng mà còn tạo điều kiện để nhân viên gắn bó hơn, coi nơi làm việc như ngôi nhà thứ hai của mình.

Còn Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cũng được coi là ngân hàng xanh và sạch trong mắt của khách hàng giao dịch. Ngân hàng bố trí khu vực dành cho khách giao dịch ngập tràn sắc xanh, cùng với nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang từ nơi khách hàng ngồi chờ đến nơi giao dịch, tạo cảm giác thoải mái và an tâm. 

Hay như Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), không chỉ chú trọng các chính sách phát triển chất lượng nhân sự, không gian, môi trường làm việc cũng là một yếu tố được VPBank  dành ngân sách đầu tư. Trong đó, nổi bật nhất là văn phòng hội sở mới của VPBank được đầu tư thiết kế hiện đại, năng động với các không gian làm việc mở, nhiều cây xanh và các khu vực sinh hoạt đa chức năng như: Thư viện, phòng tập thể thao… 

Xu thế phát triển 

Rõ ràng là cùng với việc chú trọng phát triển sản phẩm, dịch vụ, các ngân hàng đã đặc biệt quan tâm tới tạo lập hình ảnh trong mắt khách hàng, mà mô hình phòng giao dịch xanh, thân thiện là một ví dụ, coi đây là một trong những lợi thế cạnh tranh. Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Nguyễn Văn Lê, không gian xanh, với văn hóa xanh, thái độ tích cực của nhân viên chính là chìa khóa thu hút khách hàng, nên SHB đặc biệt quan tâm đến thiết kế không gian xanh cho các phòng giao dịch, chi nhánh, cũng như hội sở chính của ngân hàng. 

Còn Tổng Giám đốc ABBANK Lê Hải chia sẻ, năm 2020, ABBANK đã đoạt giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” - giải thưởng thường niên uy tín, đánh giá về môi trường làm việc mang tầm vóc quốc tế và có giá trị cao trong khu vực châu Á. Điều này nói lên tầm quan trọng của không gian xanh trong chiến lược phát triển của ngân hàng này.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh khẳng định, văn hóa ngân hàng xanh với VPBank chính là mỗi cán bộ, nhân viên đều đóng góp công sức quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng. Chính vì thế, việc xây dựng một môi trường làm việc với không gian thuận lợi để người lao động có thể phát triển, đóng góp cho ngân hàng luôn là chiến lược ưu tiên hàng đầu trong công tác quản trị nguồn nhân lực tại VPBank cả trước mắt cũng như lâu dài.

Theo ông Thái Dương, nguyên giảng viên Học viện Ngân hàng, các ngân hàng nên coi việc tạo lập môi trường xanh, sạch, thân thiện ở nơi làm việc cũng như các điểm giao dịch của ngân hàng là một trong những mục tiêu quan trọng. Bởi trong thời đại hiện nay, việc các khách hàng tìm đến ngân hàng không chỉ vì sản phẩm dịch vụ, mà còn quan tâm hơn nếu ngân hàng có không gian giao dịch dễ chịu, bắt mắt và nhiều cây xanh. Đây sẽ là xu thế của tương lai cho những ngân hàng bền vững.

Từ góc độ khách hàng, ông Ngọc Long (phố Khâm Thiên, quận Đống Đa) cũng cho rằng, ngân hàng xanh, thân thiện sẽ thu hút khách hàng hơn khi mang đến trải nghiệm mới và không gian gần gũi, thoải mái. Theo ông, các cơ quan, đơn vị khác ngoài ngành Ngân hàng trên địa bàn Thủ đô cũng có thể tham khảo cách làm này để tạo nên sự thân thiện với khách, góp phần tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc các ngân hàng tạo lập những không gian xanh, tiện ích sẽ càng mang lại cảm giác an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch. Không gian làm việc văn minh cũng mang lại sự thoải mái cho chính nhân viên. Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng thương mại chú trọng xây dựng ngân hàng nhiều cây xanh cũng như tạo lập "văn hóa xanh" trong giao dịch và môi trường làm việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Ngân hàng xanh'' góp phần cho Thủ đô xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.