Kinh tế

Ngân hàng thu nợ doanh nghiệp từ tài khoản Quỹ BOG xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

Hương Thủy 05/10/2023 - 18:37

Tại họp báo thường kỳ quý III-2023 Bộ Tài chính tổ chức chiều 5-10, đại diện Bộ đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Long Biên cấn nợ gần 270 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

ong-binhf1.jpg
Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Phạm Văn Bình trả lời tại họp báo.

Theo ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ BOG được quy định rất rõ tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 103/2021/TT-BTC hướng dẫn phương thức trích lập, chi sử dụng, quản lý Quỹ BOG.

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có nghĩa vụ trích lập Quỹ BOG, đồng thời theo dõi riêng về quỹ này bằng việc mở tài khoản tại ngân hàng thương mại. Thương nhân đầu mối có trách nhiệm trước pháp luật về việc lựa chọn ngân hàng quản lý và bảo đảm bảo toàn số dư theo đúng quy định.

Về việc quản lý Quỹ BOG của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, doanh nghiệp này đã thực hiện theo quy định về quỹ và báo cáo số tài khoản Quỹ BOG về Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Doanh nghiệp đã gửi thông tin số tài khoản này về Bộ, hằng tháng có báo cáo kết chuyển số dư quỹ theo điều hành của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Liên quan đến việc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà bị (BIDV) - Chi nhánh Long Biên trích thu nợ tự động của công ty gần 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ BOG được lập tại ngân hàng này, đại diện Cục Quản lý giá cho biết, Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và BIDV đề cập vấn đề này. Các đơn vị Bộ Tài chính đã kết hợp với ban, ngành liên quan xử lý nội dung này và sẽ làm rõ trách nhiệm cụ thể trong thời gian tới.

Quỹ BOG được hình thành tại doanh nghiệp. Đây là quỹ đặc thù. Thời gian qua, Bộ Tài chính thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động trích, chi của quỹ và đã xử lý vi phạm hành chính đối với một số doanh nghiệp. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương để có giải pháp, cách thức vận hành quỹ phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Thông tin thêm tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc hình thành, trích lập, quản lý Quỹ BOG được triển khai đầy đủ trên khuôn khổ pháp lý và được quản lý, giám sát chặt. Bộ Tài chính đã giao Cục Quản lý giá chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, những bất cập sẽ được sửa đổi để quản lý quỹ chặt chẽ hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng thu nợ doanh nghiệp từ tài khoản Quỹ BOG xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.