(HNMO) - Sáng 18-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023. Tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng và phục vụ cho nhiều hoạt động nghiệp vụ khác.
Các tổ chức tín dụng nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo... nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm, dịch vụ. Nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng hoạt động hiệu quả nhờ tích cực chuyển đổi số. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập giảm xuống 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang nỗ lực hướng tới.
Đáng lưu ý, có khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Năm 2023, một số ngân hàng triển khai giải pháp sử dụng thiết bị di động xác thực khách hàng qua thẻ Căn cước công dân gắn chíp và cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân…
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, Ngân hàng Nhà nước được xếp vị trí thứ Nhất về chỉ số xếp hạng an toàn thông tin mạng, thứ 2 về chỉ số thể chế số và xếp thứ 4 về chỉ số hoạt động chuyển đổi số.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, ngân hàng được coi là huyết mạch của nền kinh tế. Vì vậy, ngành Ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy cả nước chuyển đổi số nhanh, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đặt ra trong năm 2023 là “năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới” và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đảng là "Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.
Ngân hàng Nhà nước đặt ra mục tiêu rất ấn tượng là phấn đấu đến tháng 6-2023, hoàn thành xác thực 51 triệu thông tin tín dụng khách hàng. “Tôi cho rằng mục tiêu này sẽ hoàn thành đúng thời hạn nếu Ngân hàng Nhà nước quyết tâm và có cách làm khoa học, phù hợp thực tiễn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị ngành Ngân hàng chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng để xây dựng các văn bản pháp lý phù hợp, tạo thuận lợi cho ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ số, cùng với các giải pháp khác để tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất huy động, qua đó có dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc chuyển đổi số phải được thúc đẩy một cách tổng thể, bảo đảm hiệu quả, tránh lãnh phí nguồn lực. Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của ngành và cho phép kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu.
Cùng với đó, việc bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động ngân hàng cần được quan tâm, cân bằng hợp lý với đầu tư phát triển sản phẩm, giữa trải nghiệm, thuận tiện khách hàng với bảo mật dữ liệu, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trên kênh số...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.