Hà Nội kết nối

Ngân hàng cần có camera nhận diện được khuôn mặt bọn cướp

Thanh Tàu 13/12/2023 - 16:32

Ngày 13-12, Công an thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị bàn về giải pháp phòng ngừa tội phạm cướp tài sản tại các ngân hàng.

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 20 ngân hàng có hội sở trú đóng với hơn 2.000 chi nhánh, điểm giao dịch. Đây là những nơi luôn có tài sản và lượng tiền mặt lớn.

Để bảo đảm an ninh, an toàn tại những nơi này, thời gian qua, Công an thành phố đã tăng cường lực lượng bám sát cơ sở, nắm vững tình hình từng địa bàn và tuyên truyền, phát động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 2 vụ cướp ngân hàng.

34256666.jpg
Camera ghi hình vụ cướp tại một chi nhánh ngân hàng.

Theo Đại tá Mai Hoàng, điểm chung của các đối tượng cướp ngân hàng là đeo khẩu trang, kính, đội mũ rộng, mặc áo khoác... để tránh bị nhận diện. Do đó, đề nghị các ngân hàng cần có hệ thống camera nhận diện được khuôn mặt của các cá nhân khi đến giao dịch.

“Quan điểm của Công an thành phố là lấy phòng ngừa làm trọng yếu. Các đối tượng trước khi thực hiện hành vi phạm tội đều đến ngân hàng để quan sát, nắm quy luật hoạt động và khi nhận thấy không an toàn, hình ảnh bị lộ diện, chúng sẽ mất đi ý định phạm tội”, Đại tá Mai Hoàng nhấn mạnh.

344667.jpg
Sau 22 giờ gây án, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt được các đối tượng cướp Phòng giao dịch Ngân hàng Sacombank tại huyện Hóc Môn hôm 24-10.

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, tình hình an ninh trật tự có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo, công an các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng để phổ biến cho nhân viên, bảo vệ các ngân hàng; phối hợp tập huấn kỹ năng xử lý tình huống giả định xảy ra khi đối tượng cướp tài sản; hỗ trợ khắc phục hạn chế của các ngân hàng trong quy trình làm việc, giao dịch, vận chuyển tiền...

“Các ngân hàng cần lắp đặt đầy đủ hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động hiện đại; xây dựng đội ngũ nhân viên bảo vệ bảo đảm về số lượng và chất lượng, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ theo quy định pháp luật. Đặc biệt, yêu cầu khách đến giao dịch phải bỏ che mặt, mũ bảo hiểm, bố trí khu vực ngồi chờ riêng với khu vực giao dịch... nhằm ngăn chặn và triệt tiêu ý định phạm tội của các đối tượng”, Trung tướng Lê Hồng Nam đề nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng cần có camera nhận diện được khuôn mặt bọn cướp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.