Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn vi phạm của taxi ngoại tỉnh

Hiệp - Dung| 08/04/2021 06:04

(HNM) - Gắn phù hiệu, đăng ký kinh doanh vận tải hành khách tại tỉnh ngoài, nhưng không ít xe taxi truyền thống, taxi công nghệ ngoại tỉnh hoạt động trong khu vực nội thành Thủ đô dừng, đỗ sai quy định, gây mất trật tự giao thông. Trong khi đó, các lực lượng chức năng của Hà Nội chỉ có thể xử lý lỗi hành vi đối với lái xe vi phạm, không được phép thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Có giải pháp đồng bộ, ngăn chặn những vi phạm của taxi ngoại tỉnh là yêu cầu đặt ra để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Taxi ngoại tỉnh dừng, đỗ tại phố Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Chu Dũng

Chỉ xử lý được... phần ngọn

Tình hình phức tạp có thể thấy rõ tại khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới vào chiều 5-4, tại khu vực này có nhiều xe taxi biển kiểm soát Hà Nội nhưng lại mang phù hiệu ngoại tỉnh hoạt động. Cụ thể, từ đầu đường Phạm Hùng, đoạn chân cầu vượt Mai Dịch đến Bến xe Mỹ Đình, không khó để chứng kiến xe taxi của các hãng: Sao Thủ Đô (được cấp phù hiệu taxi của tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh), Taxi 24h (được cấp phù hiệu taxi ở tỉnh Bắc Ninh)… dừng đỗ đón, trả khách ở lòng đường.

Cũng vào đầu giờ chiều 5-4, tại lối xuống từ đường Vành đai 3 đi vào đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy), có khoảng 3-4 xe taxi ngoại tỉnh lợi dụng lúc xe khách dừng trả khách để mời chào. Chị Lê Thùy Trang, nhà ở phố Doãn Kế Thiện (quận Cầu Giấy) cho biết, có lần chị vừa bước xuống xe khách dừng ở đường Phạm Văn Đồng thì có người xách đồ kéo tay lên xe taxi. Dù đã giải thích là nhà gần đó nhưng lái xe vẫn chèo kéo, khiến chị Trang phải phản ứng quyết liệt họ mới dừng lại.

Thiếu tá Lê Công Thông, Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) thông tin, trên các tuyến đường Giải Phóng, Trường Chinh (quận Đống Đa), hoạt động của taxi ngoại tỉnh rất phức tạp. Hằng ngày, nhiều lái xe đỗ thành hàng dài ngay ngã ba đường Lê Thanh Nghị - Giải Phóng để chờ đón khách, khi có Cảnh sát giao thông tuần tra thì di chuyển đi nơi khác.

Còn theo Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Chỉ huy và Điều khiển đèn tín hiệu (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), trong gần 16.000 trường hợp bị "phạt nguội" năm 2020 có nhiều taxi ngoại tỉnh vi phạm dừng đỗ ở nơi có biển cấm. Có lái xe vi phạm 28 lần cùng lỗi dừng, đỗ ở nơi có biển cấm tại đường Giải Phóng, bị xử phạt 16,7 triệu đồng.

Chia sẻ nguyên nhân của tình trạng trên, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến cho biết, với xe taxi Hà Nội khi vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ phạt lái xe, đề xuất thu hồi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Nhưng với taxi ngoại tỉnh, chỉ có thể xử phạt với lái xe, không thể thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã nhiều lần gửi công văn đến Sở Giao thông - Vận tải các tỉnh đề nghị phối hợp, tuy nhiên hiệu quả không cao, việc xử lý vẫn chỉ ở... phần ngọn.

Cán bộ Đội Chỉ huy và Điều khiển đèn tín hiệu (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) ghi nhận các lỗi vi phạm qua hệ thống camera giám sát. Ảnh: Dương Hiệp

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng phản ánh, có tình trạng “lách luật” là nhiều đơn vị mang xe hết niên hạn sử dụng ở khu vực đô thị loại đặc biệt (quy định niên hạn xe taxi là 8 năm) về đăng ký kinh doanh tại các tỉnh (niên hạn xe taxi là 12 năm), rồi đưa xe quay lại Hà Nội để hoạt động, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đô thị, phá vỡ quy hoạch vận tải của thành phố. “Vì vậy, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải kiểm tra việc cấp phù hiệu taxi tại các tỉnh cho những xe đã hết niên hạn sử dụng tại Hà Nội”, ông Nguyễn Công Hùng cho hay.

Trong khi chưa ngăn được taxi ngoại tỉnh tràn vào, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Trần Nhật Quang cho biết, tại Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội, thành phố dự định đưa ra quy định phân vùng hoạt động, đồng thời chỉ cho phép xe taxi có 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng) nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh. Ngoài ra, trong năm 2021, Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ taxi, khống chế số lượng xe taxi, xe hợp đồng.

Theo Trung tá Trương Song Thành, thành phố Hà Nội cũng đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng các điểm đỗ cho taxi tại địa bàn 12 quận, giúp người dân dễ nhận biết, hiểu cách thức sử dụng dịch vụ này. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các phương tiện cá nhân đỗ vào vị trí dừng đỗ của taxi cũng như trên các tuyến không được phép dừng đỗ.

Song song, lực lượng công an các địa bàn tiếp tục duy trì cắm chốt tại những điểm “nóng”, lắp thêm camera phạt nguội tại bến xe, nhà ga, tuyến phố… để phát hiện, xử lý vi phạm. Lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý việc sử dụng văn phòng đại diện, chi nhánh công ty làm nơi đón, trả khách hoặc biến các khu đất trống, đất dự án để thành lập bến xe taxi trái phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn vi phạm của taxi ngoại tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.