Thế giới

Nga tuyên bố kiểm soát thành phố Avdiivka

Nam Anh 19/02/2024 - 08:01

Ngày 18-2, Hãng tin Al Jazeera dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka. Đây là khu vực được mô tả như một "cứ điểm phòng thủ mạnh" của các lực lượng vũ trang Ukraine. Do đó, việc chiếm được thành phố này sẽ "di chuyển tiền tuyến ra khỏi thành phố Donetsk" và làm giảm khả năng Ukraine pháo kích vào các khu vực có lực lượng Nga.

thanh-pho-avdiivka-bi-tan-p.jpg
Thành phố Avdiivka bị tàn phá nặng nề sau chiến sự.

Theo số liệu của Mátxcơva, khoảng 1.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi rút lui, bỏ lại vũ khí và trang thiết bị. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang thực hiện các biện pháp để đẩy lùi hoàn toàn binh sĩ Ukraine và lực lượng Nga sẽ sớm phong tỏa các đơn vị Ukraine đang ẩn náu trong một nhà máy sản xuất than cốc ở ngoại ô thành phố Avdiivka. Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cũng nêu rõ, sau khi chiếm được Avdiivka, các lực lượng Nga sẽ tiếp tục tấn công xa hơn.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận đưa ra lệnh rút lui, nhấn mạnh mệnh lệnh này là hoàn toàn hợp lý và có ý nghĩa “cứu mạng binh lính” khi khu vực này gần như bị lực lượng Nga bao vây hoàn toàn. Quyết định rút quân của Ukraine được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tân Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đến thăm tiền tuyến ở Avdiivka, cam kết gửi quân tiếp viện để ngăn các đợt tấn công.

Thất bại của Ukraine tại Avdiivka đã được giới quan chức ở Mỹ và các nhà báo phương Tây dự đoán trước đó vài tuần. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby đổ lỗi việc mất thành phố này là do viện trợ phương Tây cạn kiệt. Một quan chức Lầu Năm Góc nói với các phóng viên rằng tình hình ở Avdiivka có thể sớm lặp lại ở nhiều địa điểm khác dọc tuyến tiền phương và hệ thống phòng thủ của Ukraine có thể sẽ sụp đổ nếu các nhà lập pháp Mỹ không đồng ý với gói viện trợ quân sự mới trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố kiểm soát thành phố Avdiivka

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.