Thế giới

Nga, Trung Quốc khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên

Hoàng Linh 09/09/2024 16:00

Trong thông điệp chúc mừng nhân kỷ niệm 76 năm thành lập CHDCND Triều Tiên, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều nêu rõ, Bắc Kinh và Mátxcơva sẵn sàng tăng cường hơn nữa hợp tác với Bình Nhưỡng.

xin_1.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một lần gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: SCMP

Theo Tân Hoa xã ngày 9-9, thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ, Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường "hợp tác và liên lạc chiến lược" với Triều Tiên.

"Trung Quốc sẵn sàng duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Triều Tiên, đóng góp lớn hơn vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới", thông điệp có đoạn nêu.

Thông điệp cũng khẳng định, Đảng Lao động Triều Tiên đã đoàn kết người dân Triều Tiên và thúc đẩy "sự phát triển mạnh mẽ" của đất nước.

Chủ tịch nước Trung Quốc cũng nhấn mạnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dẫn dắt đất nước đạt được những thành tựu trong xây dựng và phát triển; đồng thời bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục "giành được những thắng lợi mới và lớn hơn trong hành trình thúc đẩy sự nghiệp chủ nghĩa xã hội kiểu Triều Tiên".

Chủ tịch nước Trung Quốc cũng đánh giá, mối quan hệ giữa hai nước đã "trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian".

putin_1.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un năm 2023. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có thông điệp chúc mừng kỷ niệm 76 năm thành lập CHDCND Triều Tiên, trong đó khẳng định quan hệ hai nước đang ở “mức cao”.

Bức điện do Điện Kremlin công bố nêu rõ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao các cuộc đàm phán “đáng kể và hiệu quả” gần đây ở Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực chung của hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và CHDCND Triều Tiên theo đúng kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Trung Quốc khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.