Thế giới

Nga tiếp tục giảm sản lượng dầu xuất khẩu

Thương Nguyệt 18/12/2023 - 08:21

Ngày 17-12 (giờ địa phương), Nga thông báo sẽ tiếp tục giảm sâu sản lượng xuất khẩu dầu ở tháng 12, trong bối cảnh các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới vẫn đang nỗ lực trợ giá mặt hàng này.

Saudi Arabia và Nga, hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã kêu thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) tham gia một thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trong tháng 12.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người phụ trách vấn đề dầu khí hàng đầu của chính quyền Tổng thống Putin, tuyên bố Nga sẽ cắt giảm sâu hơn mức giảm 300.000 thùng/ngày đã được thỏa thuận trong năm nay. Mức cắt giảm thêm vào khoảng 50.000 thùng/ngày hoặc cũng có thể cao hơn.

nga.jpg
Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu xuất khẩu. Ảnh: Reuters

Trước đó, Nga cam kết giảm 300.000 thùng/ngày so với mức xuất khẩu của các tháng 5 và 6, đồng thời sẽ giữ mức cắt giảm này cho tới cuối năm 2023. Đối với quý I-2024, Moscow cũng đã thống nhất tăng mức giảm sản lượng lên 500.000 thùng/ngày.

Theo Reuters, do những cam kết đã đạt được với OPEC+, tổng lượng xuất khẩu dầu của Nga ở năm 2023 sẽ thấp hơn mức 247 triệu tấn được đề cập trong các dự báo kinh tế vĩ mô của quốc gia này.

Phó Thủ tướng Alexander Novak kỳ vọng, Tập đoàn Khí đốt tự nhiên Gazprom và Tập đoàn Khí đốt quốc gia Trung Quốc (CNPC) có thể sớm thống nhất các điều kiện hợp đồng bán khí đốt thông qua đường ống Power of Siberia-2.

Trong nhiều năm, Nga đã đàm phán việc xây dựng Power of Siberia-2, tuyến đường sẽ vận chuyển khoảng 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Yamal ở miền Bắc quốc gia này đến Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga tiếp tục giảm sản lượng dầu xuất khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.