Điểm nóng

Nga sơ tán hơn 76.000 người ở khu vực Kursk khi Ukraine tăng cường tấn công

Kim Phượng 11/08/2024 - 07:12

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Bộ Tình trạng khẩn cấp ngày 10-8 cho biết, hơn 76.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực giáp ranh với Ukraine ở tỉnh Kursk của Nga, sau khi Kiev tấn công vào khu vực này.

kursh.png
Lối vào thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk, Nga, ngày 8-8. Ảnh: Getty

Những dân thường đã được chuyển đến các trung tâm tạm trú mở cửa trên khắp miền Tây nước Nga, bao gồm cả tỉnh Mátxcơva. Theo người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga Artem Sharov, cho đến nay, 60 trung tâm, trong đó 26 trung tâm ở tỉnh Kursk đang tiếp nhận 4.400 người.

Quân đội Ukraine đã phát động cuộc tấn công qua biên giới vào ngày 6-8 và đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Nga đang tiến hành những cuộc phản công dữ dội chống lại hàng nghìn quân Ukraine ở sâu tới 20km bên trong khu vực Kursk sau cuộc tấn công lớn nhất của Kiev vào lãnh thổ có chủ quyền của Nga kể từ khi cuộc xung đột bùng phát năm 2022.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Belarus đã gửi thêm quân tới biên giới khi tuyên bố máy bay không người lái của Ukraine đã xâm phạm không phận của nước này trong quá trình quân đội Kiev tấn công vào khu vực Kursk của Nga.

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết, lực lượng phòng không hôm 9-8 đã phá hủy một số trong khoảng 10 máy bay không người lái của Ukraine sau khi chúng xâm phạm không phận Belarus ở khu vực Mogilev phía Đông giáp với Nga.

"Xét đến tình hình ở Ukraine và khu vực Kursk của Nga, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang đã ra lệnh tăng cường quân đội ở các khu vực chiến thuật Gomel và Mozyr để ứng phó với những hành động khiêu khích như vậy", Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, Viktor Khrenin cho biết.

"Các lực lượng tác chiến đặc biệt, lực lượng bộ binh và lực lượng tên lửa, bao gồm các hệ thống Polonez và Iskander, đã được giao nhiệm vụ triển khai đến các khu vực được chỉ định", ông nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sơ tán hơn 76.000 người ở khu vực Kursk khi Ukraine tăng cường tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.