Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga khởi động việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Thương Nguyệt| 15/01/2021 19:43

(HNMO) – Ngày 15-1, Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cho biết, Nga đang khởi động các thủ tục cần thiết để rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở.

Ảnh minh họa: Sputnik

Tuyên bố cho biết, do không đạt tiến triển trong nỗ lực tháo gỡ những rào cản gây ảnh hưởng đến tương lai của Hiệp ước Bầu trời mở trong tình hình mới, Bộ Ngoại giao Nga được ủy quyền tuyên bố bắt đầu các thủ tục trong nước mở đường cho việc Nga rút khỏi hiệp ước này.

Tuyên bố cũng chỉ ra rằng, việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này hồi cuối tháng 11-2020 đã phá vỡ sự cân bằng lợi ích giữa các bên tham gia và làm suy yếu vai trò của hiệp ước trong đảm bảo lòng tin và an ninh.

Sau động thái của Mỹ, Nga đã đưa ra những sáng kiến ​​cụ thể “phù hợp với các điều khoản cơ bản” nhằm mục đích duy trì Hiệp ước Bầu trời mở. Tuy nhiên, những sáng kiến này đã không nhận được sự ủng hộ từ các đồng minh của Mỹ.

Mỹ đã đổ lỗi cho Nga trong nhiều năm vì vi phạm một số điều khoản của Hiệp ước Bầu trời mở. Năm 2017, Washington đã áp đặt nhiều hạn chế đối với các chuyến bay quan sát của Nga trên lãnh thổ Mỹ.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết năm 1992 và có hiệu lực năm 2002, cho phép 35 quốc gia tham gia ký kết, trong đó có Nga và Mỹ, được thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau. Tuy nhiên, cả Mátxcơva và Washington vẫn thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga khởi động việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.