Thế giới

Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến hết tháng 6-2024

Linh Nguyễn 01/01/2024 - 06:38

Theo truyền thông bản địa, Chính phủ Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến ngày 30-6-2024. Điện Kremlin cho biết, quyết định được đưa ra nhằm duy trì sự ổn định thị trường nội địa.

Lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến các nước thành viên của Liên minh kinh tế Á - Âu (Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan), các khu vực Nam Ossetia và Abkhazia. Ngoài ra, gạo vẫn có thể được vận chuyển ra nước ngoài để viện trợ nhân đạo hoặc quá cảnh qua lãnh thổ Nga. Nga ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo từ ngày 29-7-2023 với thời hạn ban đầu đến ngày 31-12-2023.

Quyết định của Nga được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cấm xuất khẩu loại nông sản này để bình ổn giá trong nước.

kazakhstan.jpg
Nga trồng lúa chủ yếu ở các vùng phía Tây Nam nước này, gần biên giới với Azerbaijan, Gruzia và Kazakhstan.

Theo giới quan sát, lệnh cấm xuất khẩu gạo của Chính phủ Nga nhằm bảo vệ thị trường nội địa sau khi tổ hợp thủy điện Fedorovsky ở vùng Krasnodar gặp sự cố vào tháng 4-2022. Chính sự cố này đã khiến sản lượng gạo của Nga năm 2022 giảm xuống còn 797,6 nghìn tấn so với mức 1,076 triệu tấn được ghi nhận của năm 2021. Đây cũng là lần đầu tiên Nga ghi nhận sản lượng gạo dưới 1 triệu tấn trong những năm gần đây.

Trong khi đó, hiện tượng El Nino cùng với xung đột Ukraine khiến nguồn cung lương thực toàn cầu bị ảnh hưởng, giá lương thực tăng mạnh, buộc các quốc gia phải đưa ra giải pháp phù hợp để bảo đảm nguồn cung lương thực trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến hết tháng 6-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.