Thế giới

Nga cáo buộc phương Tây tìm cách cô lập Kaliningrad

Thương Nguyệt 28/09/2024 - 11:35

Phương Tây đang tìm cách gây khó khăn nhất có thể cho việc vận chuyển hàng hóa đến Kaliningrad nhằm mục đích cô lập vùng đất này, trợ lý Tổng thống Nga cho biết.

“Để cô lập Kaliningrad và làm gián đoạn giao thông với lãnh thổ chính của Nga, các quốc gia phương Tây đang nỗ lực cản trở vận chuyển hàng hóa và hành khách đến vùng này”, Tass dẫn tuyên bố của trợ lý Tổng thống Nga Nikolay Patrushev, ngày 27-9 (giờ địa phương).

3(1).jpg
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Kaliningrad. Ảnh: Reuters

Ông Nikolay Patrushev cũng cho biết, 80% danh mục hàng hóa quan trọng đối với hoạt động và nền kinh tế của Kaliningrad bị hạn chế vận chuyển bằng đường bộ. Trong bối cảnh hiện tại, phần lớn hoạt động vận chuyển đường bộ, cũng như đường sắt đến và đi từ vùng này phải chuyển hướng sang các tuyến đường biển.

“Công việc đang được tiến hành để chuyển hướng vận chuyển nhiên liệu diesel, xi măng và nhiều loại hàng hóa khác sang đội tàu”, ông Nikolay Patrushev cho biết thêm.

Tuyến phà Baltiysk - Ust - Luga hiện là tuyến vận tải duy nhất đang hoạt động để vận chuyển hàng hóa đến Kaliningrad. Nhằm tăng khối lượng hàng hóa cần thiết để bảo đảm bảo hoạt động của vùng Kaliningrad, Nga đã quyết định đóng thêm 2 phà có khả năng vận chuyển cả tàu hỏa và ô tô tại cơ sở sản xuất của xưởng đóng tàu Zvezda.

Cơ sở hạ tầng dành cho phà vận chuyển tàu hỏa đang được xây dựng tại Baltiysk và Ust - Luga. Giai đoạn đầu tiên của nhà ga Pionersky đã được triển khai và dự kiến ga này ​sẽ trở thành một trong những nhà ga lớn nhất ở Tây Bắc nước Nga, với công suất 225.000 hành khách và 80.000 xe chở hàng mỗi năm.

Theo Reuters, Kaliningrad là vùng đất tách biệt trên bờ biển Baltic, nằm giữa các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hai quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) là Litva và Ba Lan. Các biện pháp trừng phạt do EU áp đặt kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt đã cấm hoạt động vận chuyển một số hàng hóa nhất định đến Kaliningrad.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc phương Tây tìm cách cô lập Kaliningrad

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.