Thế giới

New Zealand sẽ ký hiệp định hợp tác mới với NATO

Hoàng Linh 05/04/2024 - 07:21

Ngày 5-4, hãng tin CNA dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters cho biết, đảo quốc Thái Bình Dương này sẽ sớm có một thỏa thuận đối tác mới với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

nato_05.jpeg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters. Ảnh: Bloomberg.

Phát biểu bên lề cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao NATO tại Brussels (Bỉ), Phó Thủ tướng Winston Peters nhấn mạnh: "New Zealand cam kết hợp tác với các đối tác NATO để đóng góp cho an ninh tập thể, chẳng hạn như thông qua sự hỗ trợ của chúng tôi đối với khả năng tự vệ của Ukraine".

Cũng theo quan chức này, hai bên dự kiến sẽ kết thúc đàm phán về thỏa thuận đối tác New Zealand - NATO trong "những tháng tới".

"Chúng tôi hy vọng sẽ chốt quan hệ đối tác này trong những tháng tới, đạt nhất trí trong các lĩnh vực hợp tác cụ thể", ông Peters nói.

New Zealand đã khởi động việc đàm phán một loại quan hệ đối tác mới với NATO khi liên minh này chuyển tất cả các thỏa thuận đối tác sang một mô hình mới gọi là Chương trình Đối tác phù hợp cá nhân.

Những năm qua, NATO cũng có xu hướng tăng cường hợp tác ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, bởi những diễn biến trong khu vực này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh tại châu Âu - Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Nga và Trung Quốc không hoan nghênh xu hướng này. Trung Quốc từng chỉ trích đề xuất NATO đặt văn phòng liên lạc ở Tokyo là một nỗ lực “gây bất hòa cho khu vực”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
New Zealand sẽ ký hiệp định hợp tác mới với NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.