Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nền tảng kết nối thị trường dược phẩm

Khánh Vũ| 28/12/2019 07:28

(HNM) - Đang triển khai những bước đi đầu tiên ở Việt Nam, nhưng hứa hẹn đủ khả năng cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á, Medlink là một nền tảng kết nối trực tiếp người tiêu dùng, các công ty sản xuất thuốc và nhà thuốc trên cả nước. Không chỉ là một ứng dụng kết nối, Medlink hướng tới sự phát triển nền tảng cho một hệ sinh thái trong lĩnh vực sản xuất, phân phối dược phẩm.

Tổng Giám đốc Medlink Nguyễn Ngọc Huyền (trái) được vinh danh với ứng dụng phân phối dược phẩm Medlink.

Giải quyết nhiều bất cập

Trong vòng 2 năm qua, Medlink đã tham gia và nhận được sự hỗ trợ từ nhiều cuộc thi ươm tạo, thúc đẩy kinh doanh trong và ngoài nước. Trong tháng 6-2019, Medlink đã giành giải Nhất và giải Đặc biệt tại cuộc thi Techsauce Global Pitch 2019 trong khuôn khổ Techsauce Global Summit 2019 - sự kiện lớn nhất về công nghệ tại khu vực châu Á, diễn ra tại Thái Lan với sự tham gia của gần 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp từ hơn 50 quốc gia. Tháng 9 vừa qua, vượt qua 8 startup (khởi nghiệp) Việt đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Medlink đã giành ngôi quán quân cuộc thi Vietchallenge 2019 diễn ra tại Mỹ. Đây cũng là startup đạt giải Ba tại cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp quốc gia 2019 tại Techfest 2019.

Khi trình bày ý tưởng trong các cuộc thi ươm tạo, gọi vốn, Tổng Giám đốc Medlink Nguyễn Ngọc Huyền đã thuyết phục được ban giám khảo bằng kinh nghiệm thực tế có được sau thời gian làm việc trong lĩnh vực dược phẩm, y tế, đồng thời chỉ ra nhiều bất cập trong mô hình phân phối sản phẩm dược hiện nay. 

Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 2.000 công ty dược. Chi phí mà các công ty này chi cho việc phân phối sản phẩm, bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí cho đội ngũ kinh doanh chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm. Các công đoạn như kiểm kho, nhập hàng thường rất mất thời gian. Nhiều doanh nghiệp dược hoặc nhà thuốc muốn ứng dụng công nghệ để giảm chi phí quản lý và phân phối, song họ lại gặp không ít trở ngại. Do thị trường chưa có phần mềm tùy biến cho ngành Dược, nên họ phải sử dụng ít nhất 4 phần mềm từ các nhà cung cấp khác nhau. Ngay các phần mềm cũng chỉ giúp quản lý tối đa 30% danh mục thuốc trên thị trường. Các nhà thuốc thường thiếu chủ động trong tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp ở quầy. 

Vì vậy, Medlink hy vọng là một giải pháp kết nối nhà thuốc với các công ty dược và người tiêu dùng, giúp đơn giản hóa quy trình phân phối sản phẩm.

Giảm chi phí, tăng kết nối

Medlink là nền tảng kết nối người tiêu dùng, nhà thuốc và công ty dược được tiến hành theo hướng đơn giản. Thông qua nền tảng của Medlink, người mua thuốc có thể dễ dàng tìm kiếm, đặt mua các sản phẩm thuốc, dược phẩm. 

Theo đó, các nhà thuốc được cung cấp phần mềm trực tuyến để quản lý tình trạng kinh doanh của nhà thuốc và sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để nhận đơn hàng, đồng thời có thể đặt hàng trực tiếp với công ty dược. Các công ty phân phối dược sẽ có nền tảng trực tuyến để giới thiệu sản phẩm tới hệ thống nhà thuốc, đẩy đơn hàng bán lẻ cho nhà thuốc, quản lý đội ngũ bán hàng, khách hàng, sản phẩm và tình trạng các đơn hàng. Giải pháp này giúp giảm chi phí tối đa cho các công ty, giúp các nhà thuốc trực tiếp tăng doanh thu với các sản phẩm thuốc OTC (thuốc không cần kê đơn từ bác sĩ) và thực phẩm chức năng, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận được với các sản phẩm sức khỏe bảo đảm chất lượng...

Với mong muốn thay đổi cách thức phân phối cũng như thói quen sử dụng thuốc tại Việt Nam, ưu điểm nổi bật của Medlink đối với các công ty dược là không phải tốn thêm chi phí trung gian, dễ dàng trong việc quản lý đơn đặt hàng, theo dõi tình trạng đơn hàng, giúp giảm chi phí và nhân lực, đồng thời chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Các công ty này giảm được đáng kể số trình dược viên, bởi phần mềm này giúp bao quát được nhiều nhà thuốc.

Về phía các nhà thuốc, chủ hiệu thuốc Hưng Thịnh, quận Hà Đông, cho biết: Phần mềm giúp nhà thuốc tiết kiệm thời gian một cách đáng kể, tăng tính chính xác trong việc thống kê, báo cáo. Các nhà thuốc có thể nhận đơn hàng từ các nhà cung cấp và giao hàng, giảm bớt được chi phí mặt bằng, chi phí nhân viên. Bên cạnh đó, nhà thuốc giao tận tay cho khách không trung gian nên sản phẩm sẽ giảm phí vận chuyển, khách hàng sẽ nhận được sản phẩm chất lượng bảo đảm, đúng giá. 

Theo Tổng Giám đốc Medlink Nguyễn Ngọc Huyền, vì là một sản phẩm công nghệ mới trên thị trường nên Medlink có những thuận lợi, song cũng gặp nhiều thách thức. Khó khăn lớn cần vượt qua hiện nay là tạo thói quen mới cho người dùng. Đặc biệt là các nhà thuốc hiện nay vẫn quen bán hàng theo cách truyền thống, phần lớn những người bán thuốc thường lớn tuổi, không sử dụng máy tính thành thạo....

Kể từ khi được thành lập vào tháng 12-2018, đến nay, Medlink đã hợp tác với hơn 18 công ty dược và 4.000 nhà thuốc tại Việt Nam. Bên cạnh đó, góp phần minh bạch hệ thống phân phối dược phẩm cũng là điều mà những người tạo dựng Medlink ấp ủ và hướng tới. Trong thời gian tới, Medlink muốn tập trung mở rộng thị trường và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm. Sau khi xây dựng được thị trường vững chắc ở Việt Nam, Medlink kỳ vọng sẽ mở rộng ra các thị trường có mô hình tương tự trong khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng kết nối thị trường dược phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.