Công nghệ

Nên mua máy 4G theo hướng dẫn để tránh bị lừa đảo

Thanh Hà 22/08/2024 06:41

Lợi dụng việc tắt sóng dịch vụ 2G với máy điện thoại 2G only kể từ ngày 16-9-2024, đối tượng xấu đã lừa đảo người dân, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi không rành công nghệ để bán máy 4G nhưng thực chất là máy 2G… Vì vậy, người dân nên làm theo hướng dẫn của nhà mạng hoặc mua máy tại các cửa hàng bán lẻ uy tín.

img_5360(1).jpg
Nhân viên Phòng bán hàng 8 thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội hướng dẫn khách hàng chuyển sang dùng máy 4G tại Đình thôn Võng Ngoại, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, sáng 21-8. Ảnh: Y.H

Cuối tuần qua, Cục An toàn thông tin vừa phát đi cảnh báo nhiều đối tượng xấu đã sử dụng mạng xã hội để lừa đảo người dân mua máy 2G nhưng “đội lốt” 4G. Đối tượng đăng tải nội dung rao bán điện thoại di động 4G giá rẻ, cả điện thoại thông minh (smartphone) 3G đã qua sửa chữa. Không ít người dùng ham rẻ, thiếu kiến thức đã đặt mua điện thoại của các đối tượng lừa đảo, đến khi nhận máy, lắp sim mới phát hiện mua phải điện thoại 2G; smartphone 3G cũng nằm trong diện không sử dụng được khi chuyển lên sóng 4G sắp tới.

Trao đổi với Báo Hànộimới chiều 21-8, bà Đậu Ái Loan, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Lào Cai cho biết, có không ít khách hàng trên địa bàn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số đã bị lừa mua máy điện thoại 4G giá 400.000-500.000 đồng, nhưng thực chất là máy 2G.

Mặc dù được tuyên truyền, vận động, hướng dẫn về việc mua máy điện thoại có hỗ trợ 4G, song do thiếu hiểu biết, người dân tự mua điện thoại bán trôi nổi và chỉ biết là bị lừa mua phải máy điện thoại 4G rởm khi nhân viên VinaPhone Lào Cai địa bàn đến vận động chuyển đổi.

“Không ít khách hàng trả lời đã mua máy mới có hỗ trợ 4G, mà không biết rằng hệ thống kỹ thuật nhà mạng không ghi nhận máy điện thoại đó nhập mạng vì không hợp chuẩn, hợp quy”, bà Loan thông tin.

“Nhân viên Trung tâm kinh doanh VNPT Lào Cai “cắm bản” tại xã Tòng Sành, huyện Bát Xát để hỗ trợ đồng bào chuyển đổi máy 2G only lên 4G. Ảnh VinaPhone Lào Cai”

Tại Hà Nội, theo đại diện Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội, đến nay địa bàn chưa ghi nhận khách hàng của nhà mạng mua phải máy 4G rởm.

Trong đó, tại khu vực 5 huyện, thị: Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Đan Phượng cũng chưa ghi nhận trường hợp khách hàng bị mua phải máy điện thoại 4G rởm.

Bà Nguyễn Yên Hương, Giám đốc Phòng bán hàng khu vực 8 (địa bàn 5 huyện, thị này) cho biết, đến nay Phòng đã hỗ trợ chuyển đổi từ máy 2G lên 4G cho khách hàng đạt tỷ lệ 61%; tiếp tục vận động, thuyết phục số còn lại (khoảng 1.100 khách hàng) để bảo đảm hoàn thành chuyển đổi trước thời điểm 16-9 tới.

Đại diện các nhà mạng VinaPhone, MobiFone cũng khuyến cáo, để tránh mua phải điện thoại 4G rởm, tránh bị mất tiền oan, người dân nên mua máy điện thoại tại các điểm giao dịch, các quầy lưu động của nhà mạng hoặc tại các chuỗi cửa hàng bán lẻ uy tín để chuyển đổi lên 4G.

Thông điệp này cũng được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến nghị, do rất khó để phân biệt được đâu là điện thoại feature phone (cơ bản) 4G, nên người dân nên lựa chọn các địa chỉ mua hàng uy tín để yên tâm là hàng chính hãng, đúng yêu cầu, không mua những mặt hàng trôi nổi trên mạng xã hội.

img_5361.jpg
Khách hàng đến cửa hàng giao dịch của VNPT Hà Nội để nhận máy điện thoại thông minh. Ảnh: VinaPhone Hà Nội

Về tiến độ chuyển đổi thuê bao 2G only lên 4G, theo Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội, địa bàn Thủ đô có 45.200 thuê bao thuộc diện chuyển đổi lên 4G, hiện đã chuyển đổi được 21.430 thuê bao, đạt 47% kế hoạch. Được biết, số lượng máy 2G về chậm cũng ảnh hưởng đến việc chuyển đổi lên máy 4G.

Ngoài ra, theo bà Đậu Ái Loan, Lào Cai đã có trên 3.000/6.000 khách hàng đã chuyển đổi máy lên 4G. Tuy nhiên, với số còn lại thì việc vận động, thuyết phục tương đối khó khăn, do chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nên điều kiện, nhận thức còn hạn chế. Có nhiều trường hợp khi được vận động chuyển sang dùng máy 4G thì cho biết bao giờ đến lúc tắt song 2G mới đổi máy nên nhân viên kinh doanh địa bàn tương đối vất vả.

img_5362.jpg
Nhân viên Phòng bán hàng 4 (Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội) bàn giao tặng máy điện thoại thông minh cho khách hàng chuyển đổi lên 4G. Ảnh: VinaPhone Hà Nội

Lượng máy điện thoại hỗ trợ 4G về chậm cũng được đại diện Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (thuộc Tập đoàn VNPT) cho biết. Song VNPT sẽ bảo đảm đủ số lượng 70.000 máy 4G tặng cho khách hàng thuộc diện ưu tiên.

Dự kiến 50% máy 4G còn lại sẽ được cung cấp đủ vào ngày 10-9 để bàn giao cho khách hàng. Hiện, tốc độ chuyển đổi từ 2G lên 4G của VinaPhone (bao gồm cả khách hàng cam kết) đang khá nhanh và VinaPhone đang đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm việc chuyển đổi xong trước ngày 16-9.

Về phía Tổng công ty Viễn thông MobiFone, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông để khách hàng chuyển đổi máy 2G only lên 4G, nhà mạng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người dùng chuyển đổi. Trong đó, giá máy điện thoại cơ bản hỗ trợ 4G chỉ 400.000-500.000 đồng/máy. MobiFone cũng có chính sách tặng 10.000 điện thoại feature phone 4G cho khách hàng khi mua gói cước 12 tháng; tặng máy cho các hộ nghèo tại địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên mua máy 4G theo hướng dẫn để tránh bị lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.