Thế giới

Nền kinh tế Nhật Bản tránh được suy thoái

Kim Phượng 12/03/2024 - 07:20

Kyodo, ngày 11-3, dẫn nguồn tin từ Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, nền kinh tế nước này đã thoát khỏi suy thoái nhờ tăng trưởng từ tháng 10 đến tháng 12-2023.

nhat-ban.jpg
Nhật Bản tránh được suy thoái nhờ tăng trưởng trong quý IV-2023. Ảnh: Reuters

Theo Văn phòng Nội các, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 0,1% so với trước đó, khác với dự báo về mức giảm 0,1%. Mức tăng GDP thực tế tính theo năm đạt 0,4%, chính thức đưa Nhật Bản thoát khỏi suy thoái khi có hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, khiến nước này đánh mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới. Chính phủ Nhật Bản vẫn đánh giá nền kinh tế đang phục hồi với tốc độ vừa phải.

Dữ liệu mới củng cố nhận định của Ngân hàng trung ương Nhật Bản rằng kinh tế nước này tiếp tục phục hồi nhẹ với việc các doanh nghiệp đã lạc quan hơn và bắt đầu tăng đầu tư cũng như tăng lương nhân công.

Tuy nhiên, nhu cầu trong nước chưa đủ mạnh do giá hàng hóa ngày càng tăng cao đã tạo ra áp lực đè nặng lên các hộ gia đình. Tiêu dùng cá nhân, đóng góp hơn một nửa giá trị nền kinh tế nước này, đã giảm 0,3%, sâu hơn mức giảm 0,2% trước đây. Mặt khác, chi phí vốn cũng đã tăng 2%, điều chỉnh tăng từ mức giảm 0,1%.

Việc điều chỉnh tăng giá được đưa ra trong bối cảnh thị trường ngày càng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể bỏ lãi suất âm ngay trong tháng này, một phần do những bình luận gần đây rằng, Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu lạm phát 2%. Đây sẽ là lần đầu tiên cơ quan này nâng lãi suất kể từ năm 2007. Ngân hàng này sẽ họp chính sách vào ngày 18 và 19-3.

Hiện tại, các nhà kinh tế đang theo dõi chặt chẽ đầu tư tiền mặt của các công ty Nhật Bản vào thiết bị nhằm tăng sản lượng, cũng như việc tự động hóa và công nghệ liên quan để đối phó với tình trạng thiếu lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế Nhật Bản tránh được suy thoái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.