Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên bảo lưu thời gian tham gia thay vì hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Phú Cường| 14/04/2023 18:21

(HNMO) -  Ngày 14-4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục khuyến nghị người lao động nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn rút BHXH một lần.

Vì theo BHXH Việt Nam, khi rút BHXH một lần, người lao động sẽ không còn trong hệ thống BHXH được Nhà nước bảo hộ, mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng, không được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để được chi trả phần lớn chi phí khám, chữa bệnh khi phải vào bệnh viện điều trị. Cần lưu ý, số tiền người lao động nhận BHXH một lần ít hơn so với số tiền đã đóng vào quỹ BHXH…

Ở lại hệ thống BHXH, người dân sẽ được nhận lương hưu hằng tháng khi hết tuổi lao động.

Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp nhận BHXH một lần muốn nộp lại tiền để phục hồi số năm đã tham gia BHXH cho đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhưng pháp luật về BHXH chưa quy định về trường hợp này. Thế nên, nếu không may bị thất nghiệp, người lao động nên đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề để vượt qua khó khăn; đồng thời bảo lưu thời gian tham gia BHXH, để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện thay vì rút BHXH một lần. 

Theo thống kê, giai đoạn 2016-2021, cả nước có hơn 4,256 triệu người mới tham gia BHXH, nhưng lại có hơn 4,058 triệu người giải quyết hưởng BHXH một lần, tương đương cứ 1,048 người tham gia mới thì có 1 người đã tham gia rời hệ thống BHXH.

Bình quân có gần 700.000 người hưởng/năm, số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình khoảng 11,6%.

Người hưởng tập trung chủ yếu ở đối tượng đóng BHXH do người sử dụng lao động quyết định (ngoài nhà nước), chiếm tới 90,74% tổng số người hưởng. Độ tuổi của người hưởng phổ biến từ 30-40 tuổi với 40,4%, từ 40-50 tuổi chiếm 15,4%.

Đáng chú ý, trong tổng số người hưởng BHXH một lần, có khoảng 10% số người đã có thời gian đóng BHXH đủ 10 năm trở lên… Năm 2022 và quý I-2023, số người hưởng BHXH một lần vẫn chưa giảm.

Việc rút BHXH một lần ảnh hưởng đến nhiều người, nhiều phía, cả vĩ mô và vi mô, cả trước mắt và lâu dài, nên trước hết mỗi người lao động cần cân nhắc kỹ lưỡng mỗi khi quyết định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nên bảo lưu thời gian tham gia thay vì hưởng bảo hiểm xã hội một lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.