Điểm nóng

NATO tăng cường hệ thống phòng không cho Ukraine

Kim Phượng 19/04/2024 - 07:31

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine, Reuters dẫn lời Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, đồng thời nhấn mạnh sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ đã gây tổn hại cho nỗ lực của Kiev nhằm chống lại các cuộc tấn công của Nga.

g7.png
Hội nghị Ngoại trưởng G7 diễn ra trên đảo Capri của Italia ngày 18-4. Ảnh: Reuters

Trao đổi với báo giới bên lề cuộc họp các Ngoại trưởng G7 diễn ra trên đảo Capri của Italia, ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi đã tổng hợp dữ liệu về các hệ thống phòng không khác nhau mà các quốc gia thành viên có trong NATO và tập trung vào các hệ thống Patriot. NATO đang làm việc với các đồng minh để đảm bảo rằng họ sẽ triển khai lại một số hệ thống của mình tới Ukraine”.

Tổng thư ký Stoltenberg cho rằng việc cung cấp Patriot là “rất quan trọng” vì đây là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất mà liên minh có thể tin cậy. Các hệ thống phòng thủ khác cũng có thể được cung cấp cho Ukraine, bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS, ông Stoltenberg nói thêm: “Sự chậm trễ trong việc cung cấp hệ thống phòng không đồng nghĩa với việc nhiều tên lửa Nga sẽ tấn công các mục tiêu ở Ukraine hơn”.

Theo người đứng đầu NATO, một cuộc họp của Hội đồng NATO - Ukraine sẽ diễn ra hôm nay (19-4) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự kiến ​​sẽ tham gia trực tuyến.

Bên cạnh đó, ông Stoltenberg cho biết có những dấu hiệu lạc quan về việc Quốc hội Mỹ có thể sớm giải phóng gói viện trợ trị giá 60,84 tỷ USD cho Ukraine.

Cùng ngày, các Ngoại trưởng của Nhóm G7 đã cảnh báo rằng Ukraine có nguy cơ bị Nga đánh bại trừ khi nước này nhận được thêm hệ thống phòng không, vì Kiev đang kêu gọi thay đổi chiến lược của phương Tây đối với cuộc chiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO tăng cường hệ thống phòng không cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.