Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng tầm về phân cấp, phân quyền để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Hiền Phương| 30/08/2022 17:52

(HNMO) - Chiều 30-8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; đại diện các sở, ban, ngành thành phố; thành viên các hội đồng tư vấn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, chuyên gia, nhà khoa học...

Dự thảo Nghị quyết phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố dự kiến được xem xét tại kỳ họp thứ chín, HĐND khóa XVI. Nghị quyết thay thế cho Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 3-8-2016 của HĐND thành phố (là nghị quyết khung về mục tiêu, nguyên tắc, phạm vi, danh mục 15 lĩnh vực).

Nghị quyết điều chỉnh 5 lĩnh vực với 16 nội dung: Quản lý đường bộ; chiếu sáng công cộng; công viên, vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ; thoát nước đô thị và xử lý nước thải; vệ sinh môi trường; bến xe ô tô, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm đón trả khách, vận tải hành khách tuyến cố định và vận tải hành hành khách công cộng; cấp nước sạch; thủy lợi; đê điều; quản lý rừng; thông tin - truyền thông; giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp; văn hóa - thể thao, du lịch; y tế; các hoạt động xây dựng, quản lý sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng; quản lý chợ. Các nội dung phân cấp quản lý Nhà nước về các lĩnh vực khác thực hiện theo các văn bản pháp luật hiện hành.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải phát biểu tiếp thu tại hội nghị.

Nghị quyết cũng quy định việc phân cấp quản lý nhà nước giữa chính quyền thành phố và chính quyền cấp huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu ghi nhận sự chủ động của thành phố trong việc xây dựng nghị quyết về phân cấp, ủy quyền, nhất là trong bối cảnh thực hiện các nghị quyết của Trung ương và thành phố. Đối với 16 vấn đề nêu trong dự thảo nghị quyết, các đại biểu thống nhất cao với lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và tập trung phản biện về các vấn đề xây dựng quy hoạch, quản lý giáo dục, quản lý lòng, lề đường...

Một số đại biểu cho rằng, cần làm rõ hai khái niệm “phân cấp” và “phân quyền” trên cơ sở nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu và đề nghị lấy tên là “phân cấp và phân quyền”. Nghị quyết cần quy định rõ ngành và lĩnh vực, thay vì chỉ chỉ ra các lĩnh vực. Việc quản lý bến, bãi đỗ xe cần quy định chi tiết hơn với đối tượng do cấp huyện quản lý, không thể nêu chung là trên địa bàn. Trong toàn bộ nội dung phân cấp về xây dựng quy hoạch, quản lý về văn hóa - thể thao - du lịch; quản lý vỉa hè, chợ cần được thành phố mạnh dạn phân cấp về cho các quận, huyện; thành phố chỉ quản lý những việc mà tư nhân và cộng đồng không làm được.

Để việc quản lý nhà nước một số lĩnh vực đạt kết quả cao, các đại biểu đề nghị thành phố tham khảo kinh nghiệm quản lý đô thị của các nước láng giềng. Cùng với đó là bổ sung khái niệm về phân cấp quản lý, quản lý nhà nước, quản lý xã hội... để thực thi chính xác hơn các nguyên tắc mà dự thảo đưa ra.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến về quản lý quy hoạch, phát triển thành phố; cơ quan chức năng sẽ thống nhất về từ ngữ để dễ triển khai thực hiện; cùng với đó là sẽ bổ sung việc phân cấp thông tin truyền thông chuyển đổi số. Về các vấn đề: Tính khả thi, nhân lực tài chính..., thành phố sẽ chuyển cho các đơn vị liên quan thực hiện, trong đó chú trọng việc phối hợp thực hiện quy trình liên thông.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến và sẽ có báo cáo gửi tới các cơ quan soạn thảo nghị quyết.

Đồng chí cũng đề nghị sau hội nghị, UBND thành phố tiếp thu, chọn lọc những nội dung phù hợp, khả thi để hoàn thiện dự thảo nghị quyết. Trong đó, cần mở rộng và làm sâu sắc hơn, rõ hơn những nội dung phấn cấp, ủy quyền khi đưa vào nghị quyết; quan tâm tới việc lựa chọn, bổ sung những nội dung, lĩnh vực cụ thể góp phần thực thi pháp luật trong công tác phân cấp, ủy quyền. Cùng với đó, thành phố cần quan tâm tới sự tham gia của người dân, Mặt trận và các đoàn thể trong việc thực hiện nghị quyết, các nội dung phân cấp, ủy quyền khi nghị quyết được thông qua.

Thành phố cũng cần thường xuyên đánh giá, cập nhật tình hình về triển khai thực hiện nghị quyết và quá trình thay đổi văn bản pháp luật để kịp thời điều chỉnh hợp lý; nâng tầm về phân cấp, phân quyền để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm về phân cấp, phân quyền để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.