Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng - lo phòng cháy, nổ...

Chu Dũng| 09/05/2023 20:29

(HNMO) - Mùa nắng nóng mới chỉ bắt đầu nhưng tại Hà Nội đã ghi nhận một số ngày có nhiệt độ ở mức cao, có khi lên đến gần 50 độ C và dự báo còn nhiều ngày nắng gay gắt trong thời gian tới. Trong những hệ lụy do nắng nóng gây ra, nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cũng thường trực… Để ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh và khuyến cáo với người dân.

Tổ dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy ở huyện Thường Tín.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn 

Khoảng 13h5 ngày 6-5, đám cháy bất ngờ bùng phát ở bãi trông giữ phương tiện tại địa chỉ số 35, 37 phố Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy). Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chữa cháy phường Dịch Vọng Hậu cùng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Cầu Giấy đã điều động phương tiện và cán bộ, chiến sĩ đến chữa cháy. Khoảng 20 phút sau, đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn; có 5 ô tô và một số xe máy bị ảnh hưởng.

Trước đó, vào 8h50 ngày 4-5, tại một nhà dân ở ngõ 975 Tam Trinh (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) cũng xảy ra cháy do bất cẩn khi sử dụng điện. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của lực lượng tại chỗ, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn không để lây lan. 

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) nhận định, các vụ việc đều xảy vào thời điểm nắng nóng ở giai đoạn lượng tiêu thụ điện tăng đột biến. Mặc dù các vụ việc được xử lý kịp thời, không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đã cho thấy nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ trong cao điểm nắng nóng. 

Hướng dẫn người dân sử dụng điện phòng, chống cháy nổ quận Tây Hồ.

Để phòng, chống cháy nổ mùa nắng nóng, trên các website, trang Facebook, Zalo kết nối với cộng đồng, Công an thành phố đã đưa ra các khuyến cáo để người dân nắm rõ. Đồng thời triển khai xây dựng các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”, tổ chức các lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các hộ gia đình kết hợp nhà ở với sản xuất, kinh doanh ở 30 quận, huyện, thị xã. 

Chủ động phòng ngừa 

Thiếu tá Nguyễn Việt Bắc, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Nam Từ Liêm) cho biết, ngoài triển khai hiệu quả các mô hình toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy, người dân đã được phổ biến kiến thức, hướng dẫn cách xử lý khi có sự cố rò rỉ khí gas, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy và cách thoát nạn khi xảy cháy… 

Ông Nguyễn Văn Huấn, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín) cho biết, đã có 8 hộ gia đình tham gia “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Tại mỗi hộ đều được trang bị bình chữa cháy xách tay, chuông báo cháy và một số dụng cụ tháo dỡ, cứu nạn. Trường hợp xảy ra hỏa hoạn, hệ thống báo cháy sẽ cảnh báo đến toàn bộ các hộ dân trong tổ, để kịp thời cùng ứng cứu, tránh thiệt hại về người và tài sản. 

Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy ở quận Hai Bà Trưng tham gia tập huấn.

Không chỉ huyện Thường Tín, đến nay mô hình toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy được triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố. Ông Tống Xuân Duy, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cho biết, ngoài duy trì đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, sử dụng xe máy trang bị các thiết bị cơ bản luồn sâu, chạy đua với thời gian xử lý sự cố nhanh nhất, thì việc thành lập các “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” là cách làm sáng tạo, giúp nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. 

Được biết, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng vừa nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài khoa học cấp thành phố đối với đề tài “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội” của Công an thành phố Hà Nội. Sở đánh giá, đây là một đề tài xuất sắc về nội dung và có tính thực tế cao, với nhiều sản phẩm được áp dụng ngay vào thực tiễn quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; là một trong những cơ sở lý luận để bổ sung vào hệ thống giáo trình đào tạo cán bộ phòng cháy, chữa cháy. 

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố) cho biết, ngoài triển khai xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”, tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với các hộ gia đình, bước vào mùa nắng nóng, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cùng người dân và lực lượng chữa cháy cơ sở chủ động phòng ngừa, không để phát sinh cháy, nổ ngay từ ban đầu. 

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND, ngày 16-2-2023 của UBND thành phố Hà Nội, về việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn, Công an thành phố Hà Nội đã khảo sát và thành lập “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng tại 100% khối phố và cho hiệu quả cao. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng - lo phòng cháy, nổ...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.