Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng ngưỡng truyền tải từ miền Trung, giảm căng thẳng điện cho miền Bắc

Bảo Hân| 12/06/2023 13:12

(HNMO) - Ngưỡng truyền tải công suất trong ngắn hạn trên đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn 2 - Hà Tĩnh theo chiều Nam - Bắc đã được nâng lên tới 2.600 MVA trong một số giờ cao điểm nhằm ưu tiên mục tiêu giữ nước cho các hồ thủy điện đa mục tiêu tại miền Bắc.

Giữ vững trục truyền tải 500kV Bắc - Nam để đảm bảo điện cho miền Bắc mùa nắng nóng.

Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú, 2 mạch truyền tải 500kV Bắc - Nam từ Hà Tĩnh - Nho Quan có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Bắc. Vì vậy, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 và các truyền tải điện tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng; tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan.

Các đơn vị cũng tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực vận hành, xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành tối đa.

Nhờ tăng công suất truyền tải từ miền Trung ra và các nỗ lực của ngành điện, hiện tình hình nguồn điện ở miền Bắc đã giảm căng thẳng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, công tác cấp nhiên liệu cho các nhà máy đã được đảm bảo. Nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố đang khẩn trương sửa chữa để phát điện trở lại, nhanh chóng hỗ trợ hệ thống thủy điện.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, đến sáng 12-6, nhiều tổ máy đã hoạt động trở lại, như tổ máy 4 Nhiệt điện Hải Phòng hòa lưới trở lại lúc 18h56; Nhiệt điện Mông Dương 1 đã khởi động lại L1B và hòa lưới lúc 7h10; Nhiệt điện Sơn Động cũng đã hòa lưới tổ máy S2. Riêng Nhiệt điện Nghi Sơn dự kiến sẽ khởi động hòa lưới vào 18h hôm nay.

Các chuyên gia khuyến cáo, dù tình hình thủy văn có thuận lợi hơn so với các ngày trước đó, song nắng nóng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng điện cao, do đó các nhà máy thủy điện cần vận hành linh hoạt, tăng cường tích nước các hồ thủy điện. Người dân, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm tiết kiệm điện nhằm tránh áp lực cho hệ thống điện quốc gia, nhất là ở miền Bắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng ngưỡng truyền tải từ miền Trung, giảm căng thẳng điện cho miền Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.