Doanh nghiệp

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng kỳ vọng

Hà Phạm 09/07/2024 - 13:33

Tốc độ tăng trưởng của thành phố Hồ Chí Minh đang chậm lại so với bình quân chung của cả nước. “Sức khỏe" của các doanh nghiệp cũng đáng lo ngại.

d.jpg
Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: H.Phạm

Ngày 9-7, tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng kiến Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan lần đầu tổ chức “Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh 2024” (còn gọi là Diễn đàn PBCF).

Diễn đàn có sự góp mặt của hơn 300 đại biểu khách mời là đại diện các bộ, ngành, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố...

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhìn nhận, doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất tạo ra của cải cho toàn xã hội. Sự phát triển bền vững của thành phố Hồ Chí Minh phụ thuộc vào năng lực tạo ra giá trị gia tăng cũng như năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Mặt khác, năng lực cạnh tranh của địa phương không chỉ dựa vào năng lực điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố (PCI) mà còn dựa vào năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương.

3-4-.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: H.Phạm

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dũng, quy mô và kết quả hoạt động của lực lượng doanh nghiệp nói riêng, các kết quả kinh tế nói chung của thành phố Hồ Chí Minh, đang đi xuống một cách tương đối so với bình quân chung của cả nước.

Theo Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, giảng viên Đại học Indiana (Mỹ, thành viên Viện Sáng kiến Việt Nam), thành phố Hồ Chí Minh là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp đặt trụ sở và tổ chức hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Tuy vậy, theo các số liệu thống kê thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của thành phố Hồ Chí Minh đang chậm lại so với bình quân chung của cả nước. “Sức khỏe" của các doanh nghiệp cũng đáng lo ngại.

Cụ thể, thành phố chỉ có duy nhất một doanh nghiệp góp mặt trong 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước vào năm 2022; không có doanh nghiệp nào trong 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo xếp hạng của Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (VNR500).

1-2-(1).jpg
Các đại biểu tham gia diễn đàn. Ảnh: H.Phạm

Nguyên nhân khiến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh giảm sút cả về “chất” và “lượng” đến từ tất cả các yếu tố như: Chiến lược hoạt động của chính lực lượng doanh nghiệp chưa rõ ràng và hoạt động còn chưa hiệu quả; trình độ phát triển cụm ngành còn khá khiêm tốn, thiếu vắng sự liên kết, tương hỗ; môi trường kinh doanh mặc dù được cải thiện nhưng vẫn còn cách xa kỳ vọng của doanh nghiệp…

Tại diễn đàn, các diễn giả, chuyên gia kinh tế hàng đầu đã thảo luận, đưa ra những góc nhìn toàn diện cùng những giải pháp thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Theo kế hoạch, từ năm 2025, Diễn đàn PBCF sẽ có nội dung phân tích dữ liệu cho cả 63 tỉnh, thành; tổ chức khảo sát các cơ quan chức năng, hội doanh nghiệp; phân tích sâu về năng lực cạnh tranh cho một số địa phương được lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng kỳ vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.