Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Đình Hiệp| 29/11/2021 07:11

(HNM) - Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Chung khảo Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 của thành phố Hà Nội đã hoàn thành các nội dung, yêu cầu đề ra. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hànộimới, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai, Trưởng ban Tổ chức Hội thi khẳng định, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, giúp đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng thuyết trình cũng như chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai với các thí sinh tiêu biểu tham dự vòng Chung khảo Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi thành phố Hà Nội năm 2021.

- Xin đồng chí đánh giá về những thành công nổi bật của Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 của thành phố?

- Triển khai Kế hoạch số 08-KH/BTGTU ngày 25-2-2021 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về việc “Tổ chức Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi thành phố năm 2021”, đã có 22 quận, huyện, thị ủy và 2 Đảng ủy trực thuộc Thành ủy tổ chức gần 100 hội thi với trên 1.000 báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức sơ khảo tại 4 cụm với 35 thí sinh đại diện cho 35 đảng bộ và chọn 7 thí sinh tiêu biểu tham dự chung khảo. Với chủ đề tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nội dung thi của các thí sinh phong phú, đa dạng, bám sát hướng dẫn của Ban Tổ chức.

Mặc dù tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhiều đảng bộ đã triển khai linh hoạt, hiệu quả để hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ý nghĩa đối với toàn thể cán bộ, đảng viên trên địa bàn Thủ đô. Thành công của hội thi đã cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy các cấp đối với công tác tuyên truyền miệng nói chung và vai trò của các báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở nói riêng.

- Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của hội thi là chất lượng cũng như công tác chuẩn bị của thí sinh. Đồng chí có nhận xét gì về vấn đề này?

- Tham gia hội thi, mỗi thí sinh trải qua 3 phần bắt buộc, gồm: Chuẩn bị và gửi đề cương cho Ban Tổ chức chấm điểm; thi thuyết trình; trả lời câu hỏi liên quan đến bài thuyết trình. Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, các thí sinh đã chuẩn bị đề cương công phu, chất lượng, nội dung bố cục chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, có sự gắn kết, liên hệ với định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động sát theo tình hình địa phương, đơn vị nơi công tác.

Trong đó, phần thi trả lời câu hỏi, đại đa số thí sinh nắm chắc nội dung, trả lời rõ ràng, mạch lạc. Phần thi thuyết trình, các thí sinh thể hiện được bản lĩnh, phối hợp nhịp nhàng giữa sử dụng ngôn ngữ với ngữ điệu, âm lượng của bài nói và động tác, ánh mắt để chuyển tải nội dung.

- Xin đồng chí cho biết, những hạn chế của hội thi lần này là gì?

- Qua các vòng thi cho thấy còn một số hạn chế. Cụ thể, việc định hướng, bồi dưỡng nội dung, kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị và tập luyện đề cương của thí sinh ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, do đó có một số đề cương còn nhầm sang giảng bài chính trị. Bên cạnh đó, kết cấu đề cương của một số thí sinh chưa phù hợp, lời mở đầu còn dài dòng, chưa đi thẳng vào vấn đề. Một số thí sinh có phần nội dung còn lan man, kết cấu chưa khoa học, diễn giải không sát, phân tích chưa sâu, ví dụ thực tiễn còn ít, phần định hướng tư tưởng, cổ vũ hành động chưa gắn với nội dung của bài.

- Để khắc phục hạn chế trên, đồng thời lan tỏa những kết quả nổi bật cũng như ý nghĩa quan trọng của hội thi, theo đồng chí, cấp ủy các cấp cũng như mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên cần làm gì trong thời gian tới?

- Thực tiễn đang đặt ra yêu cầu rất cao về công tác giáo dục chính trị tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng, trong đó vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đặc biệt quan trọng. Vì thế, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt về vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đủ về số lượng, chất lượng; duy trì nền nếp chế độ bồi dưỡng và hội thi báo cáo viên các cấp.

Các thí sinh cần đúc rút kinh nghiệm học hỏi được từ hội thi, tiếp tục phát huy thành tích đạt được, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền miệng, tích cực tuyên truyền sâu rộng trong cơ quan, đơn vị và nhân dân về các nghị quyết của Đảng.

Với sự quyết tâm đó, tôi tin rằng, hội thi sẽ tiếp tục lan tỏa trong toàn Đảng bộ Thủ đô, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.