Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho học sinh

Tiến Lâm| 19/11/2022 07:04

(HNM) - Công tác tuyên truyền bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng của ngành Lâm nghiệp Hà Nội. Nhận thức được việc này, trước mùa khô hanh năm 2022, Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng cho học sinh trên địa bàn 9 xã, phường có rừng của thị xã Sơn Tây.

Tuyên truyền các quy định về bảo vệ rừng cho học sinh thị xã Sơn Tây. Ảnh: Hoàng Văn

Thị xã Sơn Tây có hơn 570ha rừng, trong đó rừng đặc dụng là 3,03ha, rừng sản xuất 567,12ha. Việc lựa chọn truyền thông qua hệ thống trường học là hình thức có ý nghĩa và mang lại hiệu quả cao. Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) Chu Thị Minh Thìn cho biết, ngay từ đầu năm học 2022, nhà trường đã đưa kế hoạch tuyên truyền công tác bảo vệ rừng vào chương trình học chính khóa và hoạt động ngoại khóa ở các khối, lớp học giúp học sinh dễ tiếp cận, dễ nhớ... Qua hoạt động này, đã có nhiều học sinh của trường trở thành tuyên truyền viên tích cực lan tỏa công tác bảo vệ rừng tới gia đình và xã hội.

Em Phùng Thị Hồng, học sinh Trường Trung học cơ sở Trung Hưng (thị xã Sơn Tây) cho biết: “Chúng em đều nhận thức được rừng là “lá phổi xanh” của hành tinh, là nơi trú ngụ của nhiều loài động thực vật quý hiếm. Rừng cung cấp gỗ cho đời sống sinh hoạt của con người, giúp điều hòa không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp ngăn chặn các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất… nên mỗi học sinh cần chung tay bảo vệ rừng. Thời gian tới, em sẽ tích cực học tập tốt để có kiến thức, hiểu biết hơn về rừng nhằm lan tỏa ý thức tự giác bảo vệ rừng đến bạn bè và cộng đồng”.

Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng, chống phá rừng và cháy rừng đến được nhiều học sinh và cộng đồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sơn Tây Phan Thị Thu Hương đề xuất, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường tổ chức hoạt động thực tế trong rừng, tạo trực quan sinh động dành cho học sinh. Bên cạnh đó, cần phát miễn phí cho học sinh những cuốn sách bằng tranh, ảnh nêu ý nghĩa, vai trò của rừng và giới thiệu những biện pháp chữa cháy rừng để học sinh hiểu biết và tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu cho người thân trong gia đình, bạn bè nơi cư trú.

Về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết, năm nay, công tác tuyên truyền được truyền tải tới học sinh tại 9 trường trung học cơ sở trên địa bàn 9 xã, phường có rừng của thị xã Sơn Tây theo hướng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Cụ thể, chi cục đã xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, in ấn và lắp đặt banner tuyên truyền các văn bản quy định trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng; những hình ảnh minh họa tác hại của việc chặt phá, đốt rừng, săn bắt và buôn bán động vật hoang dã. Theo đó, mỗi trường được phát 200 cuốn tài liệu và lắp đặt 3 biển banner tuyên truyền trong khuôn viên nhà trường để giáo viên và học sinh nghiên cứu, học tập.

Ngoài ra, chi cục phối hợp với các nhà trường tổ chức hội nghị truyền thông để phát phóng sự tuyên truyền, các bài viết của học sinh về bảo vệ tài nguyên rừng nói chung và bảo vệ tài nguyên rừng tại thị xã Sơn Tây nói riêng. Đặc biệt, một số trường học còn tổ chức cho học sinh thi vẽ tranh, hỏi đáp về chủ đề bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên khẳng định, tuyên truyền cho đối tượng học sinh là việc làm quan trọng, cần thiết, bởi mỗi học sinh sẽ là tuyên truyền viên tích cực trong định hướng xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng mang tính bền vững, lâu dài. Thông qua chương trình, học sinh các trường học được trang bị những kiến thức cơ bản và tạo điều kiện cho các em cơ hội tìm hiểu, khám phá về rừng, nguồn tài nguyên quý của địa phương. Từ đó, giáo dục các em có ý thức tự giác bảo vệ rừng, không chặt, đốt, phá rừng và săn bắt động vật hoang dã...

“Thực tế, qua 11 năm triển khai công tác tuyên truyền quản lý, bảo vệ rừng cho học sinh ở các huyện, thị xã có rừng, nhiều em đã trở thành thành viên tích cực của các tổ chức quốc tế về công tác bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ động vật hoang dã; có nhiều học sinh đoạt giải cao tại các cuộc thi quốc tế về lĩnh vực này”, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết thêm.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cũng đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sơn Tây chỉ đạo sát sao các trường trung học cơ sở trên địa bàn tập trung tuyên truyền sâu rộng về nội dung vai trò, giá trị của rừng đối với môi trường, cuộc sống của con người, từ đó, bằng việc làm thiết thực, các em sẽ lan tỏa những hành động đẹp, việc làm hay, ý nghĩa đến gia đình, người thân và cộng đồng cùng bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.