Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao vị thế Thủ đô

Hoàng Linh| 03/02/2022 05:55

(HNM) - Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII. Tuy nhiên, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư diễn biến hết sức phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại Thủ đô với phương châm “Chủ động ứng phó, sáng tạo thích nghi” tiếp tục có những thành tựu nổi bật nhờ sự chủ động thích ứng phù hợp, hiệu quả với tình hình mới.

Đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ ngoại giao của đất nước

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục và giao dịch quốc tế lớn của Việt Nam, Thủ đô Hà Nội đã có nhiều đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ chung của đất nước suốt năm 2021. Trong đó, công tác đối ngoại tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về phòng, chống dịch bệnh, vừa tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong tình hình mới.

Thành ủy Hà Nội cũng sớm ban hành Kế hoạch số 23-KH/TU ngày 20-4-2021 về hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2021, làm cơ sở triển khai công tác đối ngoại trên địa bàn. Kế hoạch xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm: Chủ động khai thác cơ hội của môi trường quốc tế để đẩy mạnh hội nhập và phát triển; tổ chức hoạt động đối ngoại có chọn lọc và ưu tiên, duy trì tích cực các cam kết đã thiết lập; bám sát chủ trương “tích cực và chủ động hội nhập quốc tế”, lấy hội nhập kinh tế quốc tế làm ưu tiên; tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành và nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong triển khai công tác đối ngoại; thúc đẩy giao lưu hợp tác với các đối tác ưu tiên; và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đối ngoại quan trọng.

Quán triệt chủ trương đề ra, trong suốt năm qua Hà Nội đã vượt khó khăn do dịch bệnh, tham gia đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao từ các nước sang thăm Việt Nam. Nổi bật là phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ Ngoại giao tham gia đón tiếp Đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm chính thức Việt Nam (tháng 6-2021), Đoàn Chủ tịch Quốc hội Lào thăm chính thức Việt Nam (tháng 12-2021). Thành phố cũng phối hợp với Bộ Ngoại giao xúc tiến việc cho thuê đất xây dựng trụ sở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, tiến tới tổ chức thành công lễ ký kết hợp đồng thuê đất xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhân chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 8-2021. Đến hết tháng 11-2021, lãnh đạo thành phố đã tiếp và làm việc với 40 đoàn khách quốc tế an toàn, hiệu quả. 

Nhiều điểm nhấn trong đối ngoại địa phương

Song song với những đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ ngoại giao của đất nước, công tác đối ngoại địa phương của Thủ đô có nhiều điểm nhấn. Thành phố tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bên có liên quan xúc tiến và triển khai việc ký kết Chương trình hợp tác với thủ đô Minsk (Belarus), thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với thủ đô Cairo (Ai Cập); Chương trình hành động giai đoạn 2022-2025 với vùng Ile-de-France (Pháp), đồng thời nghiên cứu, trao đổi với các đối tác về khả năng ký kết hợp tác giữa Hà Nội với các thành phố Saint Petersburg (Nga), Los Angeles (Mỹ), Quảng Châu (Trung Quốc)... Hà Nội cũng nhận được lời mời tham gia tán thành Tuyên bố Tokyo về Phục hồi bền vững do thành phố Tokyo (Nhật Bản) khởi xướng.

Theo đuổi mục tiêu đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế và chủ trương về thích ứng an toàn, linh hoạt theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, thành phố đã tích cực triển khai công tác đối ngoại kinh tế, tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, đối tác quốc tế nhằm mục tiêu biến thách thức thành cơ hội, duy trì hoạt động đối ngoại phục vụ phát triển, tạo thêm động lực cho tăng trưởng.

Tháng 10-2021, thành phố tổ chức thành công Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19, tập trung đẩy mạnh những dự án, chương trình hợp tác đã được triển khai từ trước như Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá thành phố Hà Nội và Dự án hỗ trợ phát triển thẻ vé liên thông trong vận tải công cộng tại Hà Nội sử dụng nguồn vốn viện trợ chính thức (ODA) của Nhật Bản. Nhiều cam kết và ý định hợp tác mới được xúc tiến một cách thiết thực.

Nỗ lực không ngừng đã giúp Hà Nội duy trì vị thế là điểm đến hấp dẫn và tin cậy đối với nhà đầu tư quốc tế, thể hiện qua FDI 11 tháng năm 2021 đạt 1,467 tỷ USD. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp Hà Nội thuận lợi triển khai định hướng thúc đẩy hiệu quả công tác đối ngoại địa phương, đặt địa phương và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm để phục vụ như Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 tháng 12-2021 đề ra.

Nỗ lực cho “Ngoại giao Covid”, ngoại giao nhân dân

Cũng trong năm qua, dù vừa phải tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống Covid-19, Hà Nội vẫn phát huy được tinh thần đoàn kết và hợp tác quốc tế, hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế, tài chính cho nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế. Cụ thể là Hà Nội đã hỗ trợ thủ đô Viêng Chăn (Lào) 30.000 khẩu trang y tế, 10.000 bộ test xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2, 40.000 USD; hỗ trợ 8 tỉnh Bắc Lào mỗi tỉnh 20.000 USD; tặng nhân dân thủ đô La Habana (Cuba) 2.000 tấn gạo; Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hỗ trợ Bộ Chỉ huy quân sự thủ đô Viêng Chăn 50.000 khẩu trang, 1.000 chai nước sát khuẩn và 50 máy đo nhiệt độ. Công an thành phố cũng đã hỗ trợ Công an thủ đô Viêng Chăn 5.000 khẩu trang...

Những nghĩa cử cao đẹp này được nhân dân, Chính phủ các nước và bạn bè quốc tế đón nhận. Đây cũng là những hành động góp phần triển khai có hiệu quả hoạt động “Ngoại giao Covid” phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ. Hà Nội cũng trân trọng tiếp nhận sự giúp đỡ từ địa phương, đối tác nước ngoài, trong đó có 15.000 USD từ thủ đô Viêng Chăn, 3.400 đồ bảo hộ, 3.000 găng tay và 2.000 khẩu trang từ vùng Nam Ostrobothnia (Phần Lan), 10.000 bộ xét nghiệm từ Quảng Châu (Trung Quốc) và 4 máy thở, 20 máy tạo ô xy từ Vân Nam (Trung Quốc)…

Song song các hoạt động đối ngoại Đảng và Nhà nước, lĩnh vực đối ngoại nhân dân của Thủ đô tiếp tục góp phần tăng cường giao lưu, thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân Hà Nội và nhân dân nhiều nước. Sự thành công của Chương trình Hành trình hữu nghị năm 2021, Giải chạy Vì trẻ em Hà Nội năm 2021, Lễ khánh thành tượng Đại thi hào Pushkin tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm); Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021... đã góp phần thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng của Hà Nội, lan tỏa hình ảnh Thủ đô văn hiến, năng động, mến khách, xứng đáng với danh hiệu đầy tự hào: Thành phố Vì hòa bình.

*

*      *

Có thể thấy, Hà Nội đã và đang tiếp tục thực thi công tác đối ngoại hiệu quả trên cả ba trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, vững bước trên hành trình hội nhập đang ngày càng sâu rộng của đất nước. Những nỗ lực toàn diện này phù hợp với quan điểm mới về “xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại” - một trong những trọng tâm được nêu trong Hội nghị Đối ngoại toàn quốc ngày 14-12-2021. Tin rằng, với đường lối đúng đắn cùng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của người dân và doanh nghiệp, công tác đối ngoại của Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy, tạo ra nền tảng vững chắc để đưa Thủ đô và đất nước lên một tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vị thế Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.