Xã hội

Nâng cao vai trò của các Hội Khoa học và Kỹ thuật trên toàn quốc

Thu Hằng 19/07/2024 - 12:01

Sáng 19-7, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2024.

2.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc. Ảnh: Thu Hằng

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết: 6 tháng đầu năm, Liên hiệp đã tích cực triển khai công tác xây dựng Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; củng cố và phát triển tổ chức; tư vấn, phản biện và giám định xã hội; góp ý chính sách, khoa học, công nghệ và môi trường; truyền thông và phổ biến kiến thức; thi đua khen thưởng, tổ chức các giải thưởng, hội thi, cuộc thi và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ; hợp tác quốc tế; các hoạt động kiểm tra, giám sát; các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các liên hiệp hội địa phương, các hội ngành toàn quốc, các tổ chức khoa học và công nghệ, đơn vị trực thuộc.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, các hội ngành toàn quốc luôn có vai trò quan trọng đối với công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam. Trong đó, đặc biệt thông qua hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hoạt động phổ biến kiến thức để phản ánh khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

Tại hội nghị, các đại biểu nêu những khó khăn mà các hội ngành toàn quốc đang gặp phải như về kinh phí được cấp muộn.

Về nhân sự mặc dù phần lớn các hội ngành toàn quốc đều có một lực lượng hùng hậu số người đăng ký tư cách hội viên, song trên thực tế những người thực sự tham gia vào công tác hội đa phần có tuổi đời cao. Một số hội chưa chủ động hoặc gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn lực phục vụ cho công tác hội...

1a(1).jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Hằng

Thời gian tới, các hội ngành toàn quốc cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; củng cố và phát triển tổ chức; tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn nghề nghiệp; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; truyền thông và phổ biến kiến thức; nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống; tôn vinh trí thức và hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ.

Các hội ngành toàn quốc tích cực tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động của Liên hiệp Hội, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển Liên hiệp, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò của các Hội Khoa học và Kỹ thuật trên toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.