Đối ngoại

Nâng cao vai trò công tác đối ngoại của thành phố Hà Nội trong tình hình mới

Quỳnh Dương 29/08/2023 19:20

Chiều 29-8, UBND thành phố Hà Nội tổng kết công tác tổ chức hội nghị hợp tác các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12; triển khai nhiệm vụ công tác đối ngoại thành phố Hà Nội những tháng cuối năm.

Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

3523975b0df7dfa986e6.jpg
Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Ngô Minh Hoàng báo cáo kết quả công tác đối ngoại 8 tháng năm 2023.

Điểm sáng về công tác đối ngoại của thành phố Hà Nội

Báo cáo kết quả hoạt động 8 tháng năm 2023, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, thành phố Hà Nội đã triển khai công tác đối ngoại Thủ đô gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội sau Covid-19, thúc đẩy hội nhập quốc tế một cách toàn diện, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm. Đưa các quan hệ hợp tác đối tác đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, tăng cường và mở rộng quan hệ quốc tế, thúc đẩy đối ngoại toàn diện trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa.

Thành phố đã tập trung củng cố các mối quan hệ truyền thống hữu nghị, các đối tác chiến lược trên thế giới và trên các diễn đàn đa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức các sự kiện đối ngoại lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng. Bên cạnh đó, công tác đối ngoại văn hóa tiếp tục đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết đối với Hà Nội - Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặc biệt, tháng 4-2023, thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn khó quên trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp... Qua đó, cho thấy vai trò, uy tín và sự đóng góp quan trọng của cơ chế hợp tác cấp địa phương trong quan hệ chung của hai nước Việt Nam - Pháp.

Những hoạt động được triển khai tại hội nghị là nền tảng để các bên có thể tiếp tục trao đổi trong tương lai, xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, cùng nhau phát triển. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với công tác đối ngoại của Thủ đô mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Pháp…

Tiếp tục triển khai nhiều hoạt động đối ngoại trong tình hình mới

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác đối ngoại của Thủ đô thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, qua hơn 35 năm, công tác đối ngoại của thành phố đã có nhiều bước đột phá với phương châm đa phương, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới.

ong-quyen.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, những tháng đầu năm, thành phố đã chỉ đạo triển khai các hoạt động đối ngoại lớn với ý nghĩa chính trị quan trọng, đặc biệt Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn khó quên trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 thiết lập quan nghệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp…

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, ngành Đối ngoại Thủ đô nói chung và Sở Ngoại vụ nói riêng cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong chỉ đạo điều hành và tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cùng các đơn vị trên địa bàn thành phố cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác đối ngoại trong tình hình mới một cách đầy đủ và toàn diện. Triển khai nhiệm vụ chuyên môn lồng ghép nhiệm vụ đối ngoại, chú trọng công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị lên các cấp lãnh đạo, đóng góp vào công tác đối ngoại của Thủ đô cũng như các hoạt động thuộc lĩnh vực chuyên môn.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu và dự báo chiến lược cục diện thế giới, khu vực có khả năng tác động đến Thủ đô. Xác định định hướng và xây dựng kế hoạch đối ngoại dài hạn và hằng năm phù hợp với chủ trương, bối cảnh, tình hình thực tiễn của thành phố, đất nước và thế giới. Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh thu hút nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, thúc đẩy hội nhập quốc tế. Phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại cho các địa phương khác.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đề nghị, trong 4 tháng cuối năm, Hà Nội tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao triển khai các hoạt động đối ngoại Nhà nước, đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao các nước tới thăm Việt Nam, tổ chức hội nghị ngoại giao toàn quốc... Về công tác đối ngoại của Hà Nội, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho rằng, thành phố nên xây dựng một chiến lược dài hạn, mở rộng và khai thác hiệu quả quan hệ với địa phương các nước trên thế giới, tranh thủ các cơ hội trong tình hình mới nhằm phục vụ phát triển Thủ đô và đất nước.

875b07259d894fd71698.jpg
Nhiều cá nhân và tập thể được trao tặng Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị, 36 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thành công Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp lần thứ 12 đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò công tác đối ngoại của thành phố Hà Nội trong tình hình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.